“Trà yêu nước” doanh số “khủng”, nhưng lại "vô hình" ở địa chỉ đã khai báo
(CHG) “Trà yêu nước, còn ta yêu đất nước”, câu khẩu hiệu đầy chất đạo lý được Công ty Cổ phần Đầu tư Tâm Đạo in nổi bật trên vỏ thùng đựng sản phẩm trà túi lọc, cũng như được đăng tải trên nền tảng mạng xã hội TikTok lại "vô hình" ở địa chỉ đã khai báo.
Video quảng cáo "Trà yêu nước" trên tài khoản mạng xã hội TikTok "Trà Tâm Đạo- TDG Tea".
Thức uống thông thường
Thời gian gần đây, Quỹ Chống hàng giả liên tục nhận được thông tin từ người tiêu dùng về một loạt sản phẩm trà của Công ty Cổ phần Đầu tư Tâm Đạo (địa chỉ ghi trên nhãn: P0106- 0108, tầng 1, toà Luxury Parview, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội), được sản xuất tại Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại Thái Hưng (có địa chỉ ghi trên nhãn: thửa đất số 10, tờ bản đồ số 29, Bến Hiệp, Quỳnh Giao, Quỳnh Phụ, Thái Bình), bao gồm: Cà gai leo, Giảo cổ lam, Lá ổi, Sương sáo, Tía tô, Lạc tiên, Tâm sen, Cỏ ngọt... Những loại trà này vốn là thức uống thảo mộc thông thường, không nằm trong nhóm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) theo quy định của Bộ Y tế.

Tài khoản mạng xã hội TikTok “Trà Tâm Đạo- TDG Tea” với hơn 849 nghìn lượt theo dõi, cùng gần 12 triệu lượt thích, thường xuyên đăng tải các video quảng cáo trà của Công ty Cổ phần Đầu tư Tâm Đạo.
Tuy nhiên, các video quảng cáo tại tài khoản mạng xã hội TikTok “Trà Tâm Đạo- TDG Tea” với hơn 849 nghìn lượt theo dõi, cùng gần 12 triệu lượt thích, một người đàn ông tên Lâm thường xuyên sử dụng những ngôn từ mang đậm tính “công dụng” như: “Giúp tăng đề kháng, hạ huyết áp, đẹp da, giảm thâm mắt”;“Hỗ trợ gan, thải độc, phòng ngừa bệnh lý mạn tính”; “Giảm đau nhức xương khớp, thoái hóa, tê bì tay chân”; “Hỗ trợ giảm gout, hạ và ổn định acid uric”; “Thanh lọc cơ thể, giải độc gan, thải độc tố”; “Giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường, mỡ máu”; “Bổ thận, hỗ trợ sức khỏe tổng thể”…
Video quảng cáo công dụng của Trà ba kích sâm cau.
Thông qua tài khoản “Trà Tâm Đạo – TDG Tea”. Người đàn ông tên Lâm, với giọng nói trầm ấm, phong thái hiền hòa, triết lý sống đậm chất đạo học, thường xuyên xuất hiện trong các video ngắn nói về giá trị “uống trà vì sức khỏe, sống chậm để sống chất”, đã chiếm trọn lòng tin của người tiêu dùng, đặc biệt là nhóm tuổi trung niên và cao tuổi.
Video quảng cáo về công dụng thần thánh của Trà cà gai leo rau má.
Ngoài việc công dụng của sản phẩm xuất hiện trên các video quảng cáo thông qua nền tảng TikTok, nhiều công dụng trên cũng xuất hiện trên một số sản phẩm như: Trà tía tô tầm bóp; Trà cà gai leo rau má…

Trên nhãn hàng hoá ghi công dụng giống như như một dạng của sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ.
Người tiêu dùng cho rằng, những sản phẩm của Công ty Cổ phần Đầu tư Tâm Đạo chỉ là một dạng trà thảo mộc thông thường, được bao gói ở dạng túi lọc, vì vậy trên các video quảng cáo và trên bao bì của sản phẩm không được ghi những thông tin đã nêu.
Lời khuyên phản khoa học của người đàn ông tên Lâm đối với những người huyết áp cao.
Trao đổi với bà Bùi Thị Tuyến, chuyên gia trong lĩnh vực chống hàng giả (Trung tâm Kỹ thuật Chống hàng giả ACF) về nội dung trên, bà Tuyến cho rằng: “Theo Thông tư 43/2014/TT-BYT và Nghị định 15/2018/NĐ-CP, chỉ những sản phẩm là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, đã được công bố và kiểm duyệt nội dung công dụng bởi Bộ Y tế, mới được phép sử dụng các cụm từ như “giúp…”, “hỗ trợ…”. Còn đối với thực phẩm thông thường, việc ghi nhận hoặc quảng bá công dụng liên quan đến điều trị, hỗ trợ điều trị, phòng ngừa bệnh... là có dấu hiệu trái với các quy định của pháp luật”.
Doanh nghiệp "vô hình" ở địa chỉ đã khai báo
Sau khi tiếp nhận thông tin từ người tiêu dùng, Quỹ Chống hàng giả đã bàn giao nội dung trên tới Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại (CHG).
Nhằm truyền tải thông tin khách quan, đa chiều, ngày 24/7/2025, phóng viên đã tới địa chỉ ghi trên nhãn sản phẩm của Công ty Cổ phần Đầu tư Tâm Đạo (P0106 - 0108, tầng 1, tòa nhà Luxury Parkview, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội).
Công ty Cổ phần Đầu tư Tâm Đạo "vô hình" tại địa chỉ trụ sở ghi trên nhãn của sản phẩm.
Điều ngạc nhiên, tại đây không có bất kỳ dấu hiệu hoạt động nào của doanh nghiệp này. Trao đổi với lễ tân tòa nhà, phóng viên được biết: “Công ty Trà Tâm Đạo đã chuyển đi từ tháng 7/2024. Từ đó đến nay, chúng tôi không có thêm thông tin gì về họ”.

Mặc dù Công ty Cổ phần Đầu tư Tâm Đạo đã chuyển đi từ tháng 7/2024, thế nhưng sản phẩm Trà cà gai leo rau má có ngày sản xuất 01/07/2025, trên bao bì vẫn ghi địa chỉ P0106 - 0108, tầng 1, tòa nhà Luxury Parkview, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
Câu chuyện càng bất thường khi trên một số sản phẩm trà của doanh nghiệp này: Trà tía tô tầm bóp; Trà cà gai leo rau má, có ngày sản xuất 01/07/2025 và ngày sản xất 26/4/2025, nhưng bao bì vẫn tiếp tục in thông tin địa chỉ trên.
Điều đó có nghĩa Công ty Cổ phần Đầu tư Tâm đạo đang "vô hình" ở chính địa chỉ mà họ đã khai báo (!)
Cũng tại sảnh của tòa nhà, phóng viên đã gặp anh N.V.T, một người đã từng mua trà Tâm Đạo. Anh bày tỏ sự hoang mang: “Họ chuyển đi mà không thay đổi địa chỉ trên bao bì, nếu uống vào bị dị ứng hay có vấn đề gì thì biết tìm ai? Tôi mua sản phẩm vì thấy họ nói đạo lý rất hay, lại có địa chỉ rõ ràng…”.
“Việc trụ sở của doanh nghiệp “vô hình” ở chính địa điểm họ đăng ký kinh doanh có thể gây nhầm lẫn nghiêm trọng về nơi chịu trách nhiệm chất lượng và gây rủi ro cho người tiêu dùng nếu xảy ra sự cố về an toàn chất lượng.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp in thông tin sai lệch hoặc không cập nhật trên bao bì sản phẩm là dấu hiệu của việc vi phạm Nghị định 43/2017/NĐ-CP, được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 111/2021/NĐ-CP, về việc ghi nhãn hàng hoá”, bà Tuyến cho biết thêm.
Doanh số "khủng" của sản phẩm “Trà yêu nước”
Theo thông tin từ chính trong một video của người đàn ông tên Lâm được đăng tải trên nền tảng TikTok, với hàng trăm nghìn đơn hàng được giao đi khắp cả nước, Công ty Cổ phần Đầu tư Tâm Đạo đã bán được hàng chục vạn sản phẩm. Đây được cho là con số “khủng” với một đơn vị kinh doanh trà thảo mộc.
Video người đàn ông tên Lâm khoe đã bán được hàng chục vạn hộp trà.
Với chiến lược “mượn đạo lý để bán hàng” của người đàn ông tên Lâm, cộng với sự xuất hiện của các KOL, KOC có uy tín, đã khiến người tiêu dùng tin rằng đây là “trà vì sức khỏe, vì dân tộc”, “trà yêu nước”, “thảo mộc chữa bệnh từ tự nhiên”…
Tuy nhiên, sau lớp vỏ hào nhoáng là một hệ thống kinh doanh online thiếu minh bạch, che giấu địa chỉ hoạt động, có dấu hiệu của việc quảng cáo sai sự thật và ghi nhãn vi phạm pháp luật. Nếu không bị kiểm soát, mô hình này hoàn toàn có thể đe dọa sức khỏe cộng đồng, vì người tiêu dùng không được bảo vệ nếu xảy ra tranh chấp hay phản ứng phụ từ sản phẩm.
Người đàn ông tên Lâm "khoe" các KOL, KOC, người nổi tiếng tin dùng và quảng bá sản phẩm của Công ty Cổ phần Đầu tư Tâm Đạo.
Điều đáng buồn, sản phẩm được quảng cáo là “Trà yêu nước”, câu slogan gây xúc động ấy đã được dùng khéo léo để “bọc đường” cho một chuỗi sản phẩm có dấu hiệu: quảng cáo sai quy định, “vô hình” về địa chỉ doanh nghiệp và đặc biệt là không minh bạch trong địa chỉ kinh doanh. Câu chuyện không chỉ dừng lại ở một thương hiệu trà, mà còn là hồi chuông cảnh tỉnh về quản lý kinh doanh online, trách nhiệm pháp lý của doanh nghiệp, và sự tỉnh táo của người tiêu dùng.
Đừng để những tách trà mang khẩu hiệu “yêu nước” trở thành cái bẫy lòng tin, khiến người tiêu dùng vừa mất tiền, vừa có nguy cơ mất sức khỏe.