TP.HCM điều chỉnh quy mô cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Đăng lúc: 2025-12-28 16:42:42 | Bởi: admin | Lượt xem: 1 | Chuyên mục: Dân sự & Tố tụng dân sự

UBND TP.HCM vừa phê duyệt điều chỉnh quy mô dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, bổ sung nút giao ĐT.991 nhằm tăng kết nối với cảng Cái Mép - Thị Vải.

UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Theo đó, dự án được bổ sung nút giao khác mức liên thông đường ĐT.991 (đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao), bổ sung hệ thống quản lý giao thông thông minh (không bao gồm hạng mục công trình xây dựng nhà điều hành ITS thuộc dự án thành phần 2); trạm thu phí và công trình kiểm soát tải trọng xe.

Trong đó, hạng mục nút giao với đường ĐT.991 dạng hoa thị hoàn chỉnh có nhánh ưu tiên, gồm cầu vượt đường ĐT.991 có vận tốc thiết kế 60km/h, bề rộng mặt cắt ngang 44 m, sử dụng kết cấu dầm Super-T liên hợp bản mặt cầu bê tông cốt thép, mố trụ bê tông cốt thép trên nền móng cọc khoan nhồi.

- Nhánh rẽ phải (N1, N4, N7, N10): Vận tốc thiết kế 60km/h. Trong đó, nhánh N1 có quy mô hai làn xe (bề rộng 9,5 - 11,5m); các nhánh còn lại có quy mô một làn xe (bề rộng 6 - 8m).

- Nhánh rẽ trái (N3, N6, N9): Vận tốc thiết kế 40km/h, quy mô một làn xe với bề rộng từ 6 - 8m.

- Cầu vượt rẽ trái (Nhánh N12): Hướng từ cảng Cái Mép - Thị Vải đi Biên Hòa, vận tốc thiết kế 60km/h. Cầu có quy mô 2 làn xe, bề rộng 9,5 - 11,5m.

TP.HCM điều chỉnh quy mô cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Dự án thành phần 3 qua TP.HCM dài 19,5km. Ảnh: Vũ Hội

Dự án được triển khai tại xã Châu Pha và các phường Long Hương, Tam Long, Tân Thành, với diện tích sử dụng đất khoảng 166,94ha, trong đó 137,82ha đã được thu hồi và dự kiến thu hồi bổ sung khoảng 29,12ha.

Dự án thuộc nhóm A, loại công trình đường bộ cao tốc cấp I, thực hiện theo 2 bước thiết kế, với tổng mức đầu tư hơn 7.215 tỷ đồng.

Các nội dung không điều chỉnh tiếp tục thực hiện theo Quyết định số 3829/QĐ-UBND ngày 15/12/2022 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (nay là UBND TP.HCM).

Về tổ chức thực hiện, Ban Quản lý dự án Giao thông khu vực và chuyên ngành Nông nghiệp tỉnhBà Rịa - Vũng Tàu chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu khảo sát, thiết kế và tổng mức đầu tư điều chỉnh; đồng thời tiếp thu ý kiến của Sở Xây dựng để triển khai các bước tiếp theo, bảo đảm hiệu quả kinh tế - kỹ thuật, kết nối đồng bộ hạ tầng, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường và an toàn công trình trong suốt quá trình thi công, khai thác.

Bên cạnh đó, UBND Thành phố giao nhiệm vụ cụ thể cho Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Tài chính, Công an Thành phố và UBND các phường, xã nơi dự án đi qua để phối hợp tổ chức triển khai theo đúng quy định.

Tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 53,7km, đi qua địa bàn TP.HCM và tỉnh Đồng Nai (chia làm 3 dự án thành phần). Dự án có quy mô 4-6 làn xe, tốc độ tối đa thiết kế từ 100km/h, với tổng mức đầu tư 17.800 tỉ đồng.

Trong đó, dự án thành phần 3 có chiều dài khoảng 19,5km qua địa phận TP.HCM, được khởi công từ tháng 6/2023 và đã thông xe kỹ thuật vào ngày 19/4, đoạn tuyến có ý nghĩa chiến lược ở phía Đông TP.HCM. Tuyến đường không chỉ mở lối ra cụm cảng Cái Mép - Thị Vải mà còn giữ vai trò kết nối nhịp giữa Biên Hòa và Vũng Tàu.

Theo phapluatplus.baophapluat.vn