TP.HCM đẩy nhanh quy hoạch hai tuyến đường sắt trọng điểm

Đăng lúc: 2025-12-28 18:05:38 | Bởi: admin | Lượt xem: 0 | Chuyên mục: Hoạt động tư pháp

UBND TP.HCM chỉ đạo hoàn thiện quy hoạch hai tuyến đường sắt trọng điểm liên vùng, hoàn thành trước 5/1/2026, làm cơ sở cập nhật quy hoạch khu vực đầu mối thành phố.

UBND TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành và đơn vị liên quan phối hợp hoàn thiện hồ sơ quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM, nhằm làm cơ sở cập nhật quy hoạch theo quy định.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP giao Viện Nghiên cứu phát triển TP chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Tài chính, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan nghiên cứu đề xuất phương án quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn đi qua TP Vũng Tàu cũ) trong quá trình lập, thẩm định Quy hoạch TP.

Kết quả nghiên cứu phải gửi Sở Xây dựng trước ngày 5/1/2026.

TP.HCM đẩy nhanh quy hoạch hai tuyến đường sắt trọng điểm
TP.HCM yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác quy hoạch 2 tuyến đường sắt TP.HCM - Lộc Ninh và Biên Hòa - Vũng Tàu.

Song song đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị được giao phối hợp với Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp- CTCP (Becamex IDC), đơn vị tư vấn (Công ty CP Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải phía Nam) và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án quy hoạch chi tiết.

Kết quả phải gửi Sở Xây dựng trước ngày 5/1/2026, thực hiện đúng chỉ đạo của UBND TP.HCM tại Công văn số 3350/UBND-DA ngày 31/10/2025.

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn đi qua TP Vũng Tàu) và tuyến TP.HCM - Lộc Ninh (đoạn Bàu Bàng – Dĩ An) nêu trên, giao Sở Xây dựng cung cấp thông tin quy hoạch hướng tuyến, gửi văn bản cho Bộ Xây dựng trước ngày 10/1/2026, làm cơ sở cập nhật quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM theo đúng quy định.

Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài 122,7km, đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, Bình Dương (cũ) và Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ).

Đây là dự án giao thông trọng điểm, được kỳ vọng tăng kết nối logistics, khai thác tối đa tiềm năng cảng Cái Mép - Thị Vải, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ và cả nước.

Theo quy hoạch, tuyến đường sắt này dài hơn 52km, điểm đầu tại ga An Bình (phường Dĩ An) và điểm cuối tại ga Bàu Bàng (xã Bàu Bàng).

Dự án dự kiến sử dụng khoảng 193ha đất, triển khai trong giai đoạn 2026 - 2033, với tổng mức đầu tư sơ bộ ước tính trên 64.000 tỉ đồng.

Theo phapluatplus.baophapluat.vn