Top Gia có đang rũ bỏ trách nhiệm trước những dấu hiệu vi phạm có hệ thống?

Đăng lúc: 2025-07-22 09:43:30 | Bởi: admin | Lượt xem: 20 | Chuyên mục: Bảo vệ người tiêu dùng

(CHG) Sau khi Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại (CHG) có loạt bài phản biện, nhằm thông tin tới độc giả cả nước về các dấu hiệu vi phạm của một số sản phẩm mang thương hiệu Top Gia trong việc ghi nhãn hàng hoá, thì đơn vị sở hữu thương hiệu này đã gỡ các sản phẩm trên khỏi giỏ hàng. Điều đó khiến nhiều người tiêu dùng bức xúc và đặt câu hỏi: phải chăng Top Gia đang xóa dấu vết, phủi bỏ trách nhiệm trước những dấu hiệu vi phạm có hệ thống?

Cuộc hội thoại của người tự xưng là nhân viên của Top Gia với khách hàng.

Tiêu ngữ của Quốc gia Việt Nam bị lợi dụng?
Ngày 15/7/2025, Tạp chí CHG đăng tải bài viết: “Top Gia có đang lợi dụng Tiêu ngữ của Quốc gia Việt Nam để quảng cáo cho sản phẩm có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật”. Bài viết thông tin về sản phẩm áo phông in dòng chữ “Độc lập- Tự do- Hạnh phúc” (Tiêu ngữ của Quốc gia Việt Nam), được bán với giá 450.000 đồng/chiếc qua tài khoản TikTok Top GiaHN, nhưng không có thông tin về đơn vị sản xuất, thành phần, thông tin cảnh báo, ngày sản xuất… hàng hoá có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ, hay bất kỳ thông tin bắt buộc nào theo quy định pháp luật.

Sản phẩm áo phông có in Quốc kỳ, cùng Tiêu ngữ của Quốc gia Việt Nam và hình ảnh nón lá, nhưng có dấu hiệu không rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ.
Liên quan đến nội dung trên, ông Phạm Trung Kiên, Phó hủ tịch Quỹ Chống hàng giả cho rằng: “Việc áo phông mang thương hiệu Top Gia sử dụng Tiêu ngữ của Quốc gia Việt Nam, thế nhưng lại không có hợp quy sản phẩm, “trắng thông tin”, có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ… là vi phạm nghiêm trọng Điều 10 Nghị định 43/2017/NĐ/CP, được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 111/2021/NĐ-CP của Chính phủ về nhãn hàng hoá.
Cụ thể, Nghị định trên khẳng định, hàng hóa đang lưu thông tại Việt Nam bắt buộc phải thể hiện bằng tiếng Việt. Trong đó, nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn hàng hóa: Tên hàng hóa; Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; Xuất xứ hàng hóa.
Trường hợp không xác định được xuất xứ thì ghi nơi thực hiện công đoạn cuối cùng để hoàn thiện hàng hóa theo quy định tại Khoản 3 Điều 15 của Nghị định này”.

Một người tiêu dùng yêu cầu được trả lại hàng và đề nghị hoàn tiền khi phát hiện ra sản phẩm áo in dòng chữ "Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó ông Kiên cũng cho biết thêm: “Các nội dung bắt buộc khác phải thể hiện trên nhãn theo tính chất của mỗi loại hàng hóa quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này và quy định pháp luật liên quan…
Đối với các sản phẩm là hàng dệt, may, da, giày, theo quy định của Phụ lục I, trên nhãn của sản phẩm phải thể hiện: Thành phần hoặc thành phần định lượng; Thông số kỹ thuật; Thông tin cảnh báo; Hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản; Năm sản xuất”.
Theo ghi nhận, sau khi Tạp chí CHG đăng tải các bài báo liên quan đến thương hiệu Top Gia (đơn vị sở hữu, Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu FaNi), nhiều người tiêu dùng đã chủ động thông tin và bàn giao các sản phẩm có dấu hiệu vi phạm của đơn vị này tới Quỹ Chống hàng giả.
Nhằm đối chứng với các thông tin do người tiêu dùng cung cấp, cũng như củng cố thêm chứng cứ để thiết lập hồ sơ, bàn giao thông tin cho cơ quan chức năng và cho Tạp chí CHG đăng tải, Quỹ Chống hàng giả đã đặt mua các sản phẩm nêu trên.
“Rút lui chiến lược”, “né” trách nhiệm?
Một điều bất thường, trong những ngày gần đây, sản phẩm áo có in Quốc kỳ và Tiêu ngữ của Quốc gia Việt Nam đã “không cánh mà bay”, “biến mất” khỏi giỏ hàng của tài khoản TikTok TopGiaHN một cách khó hiểu.
Không một lời giải thích, không một phản hồi đến khách hàng, Động thái âm thầm này khiến dư luận không khỏi đặt nghi vấn: Top Gia có đang cố tình xóa dấu vết để tránh sự vào cuộc của cơ quan chức năng?
Chiếc áo loang nổ vết bẩn, vết mực in Quốc kỳ và Tiêu ngữ của Quốc gia Việt Nam được giao tới khách hàng.
Cũng giống như chị N., (người đã cung cấp thông tin trước đó), anh V.V.D chia sẻ: “Tôi mua chiếc áo phông có hình Quốc kỳ Việt Nam, cùng dòng chữ “Độc lập- Tự do- Hạnh phúc” với suy nghĩ nếu sản phẩm chất lượng thì sẽ đặt mua tặng nhân viên nhân dịp Quốc khánh mùng 2/9. Khi nhận sản phẩm, tôi vô cùng thất vọng, sản phẩm nhàu nhĩ, mực in loang lổ, nhoè nhoẹt, đầy vết bẩn. Sản phẩm thì không hề có nhãn mác, thông tin về hàng hoá, đơn vị sản xuất…”.
Sản phẩm áo phông in Tiêu ngữ của Quốc gia Việt Nam quảng cáo và bán trên sàn thương mại điện tử Shopee chỉ có giá từ 50 nghìn đồng đến 109 nghìn đồng.
“Với các sản phẩm cùng loại đang được rao bán trên sàn thương mại điện tử Shopee (của một số đơn vị khác) chỉ có giá bán chỉ từ 85 nghìn đồng đến 100 nghìn đồng/sản phẩm. Như vậy, sản phẩm trên có phải là “hàng chợ” được in thêm hai chữ Top Gia để “móc túi” người tiêu dùng? Phải chăng họ đang đánh thẳng vào tình yêu đất nước, tinh thần dân tộc của người tiêu dùng để trục lợi? Nếu đúng, hành vi trên đáng bị lên án một cách nghiêm khắc?”, anh D. bức xúc và đặt nhiều câu hỏi.

Người tự nhận là nhân viên của Top Gia cho rằng sản phẩm áo có dòng tiêu ngữ chỉ dành để làm quà tặng, không có giao dịch mua bán?
Không chỉ lặng lẽ gỡ sản phẩm, không ít người tiêu dùng sau khi đánh giá đúng về chất lượng của sản phẩm trên giỏ hàng của Top Gia trên TikTok và yêu cầu được hoàn hàng, thì đã nhận được cuộc gọi của những người tự xưng là nhân viên của thương hiệu này với đề nghị: thay đổi nội dung đánh giá (nói tốt cho sản phẩm có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ).
“Dường như họ chỉ quan tâm đến quyền lợi của mình. Trong quá trình giải thích về thông tin hàng hoá, họ tỏ ra rất “ngây ngô”, thiếu kiến thức pháp luật và nói như một cái máy. Họ rũ bỏ hoàn toàn trách nhiệm liên quan đến việc giao dịch thương mại. Họ cho rằng sản phẩm áo đó là hàng tặng, không bán, giao nhầm cho khách và đưa một thùng giấy ra “thí” khách hàng như dụ dỗ trẻ em lên ba”, anh D. cho biết thêm.
Lời giải thích trên liệu có đang quá “tráo trở” với khách hàng, liệu có là đại diện cho văn hoá kinh doanh của doanh nghiệp? Việc gỡ sản phẩm khỏi giỏ hàng phải chăng là một kế hoạch “rút lui chiến lược”, là dấu hiệu của việc “né” tránh trách nhiệm, bịt đầu mối, xóa dấu vết của hàng hoá vi phạm?
Sự biến mất kỳ lạ của các sản phẩm bị “điểm mặt, chỉ tên”
Sản phẩm "Khăn giấy cao cấp" mang thương hiệu Top Gia có vết bẩn lạ, giống mốc (hoặc vết dầu máy).
Không chỉ dừng lại ở chiếc áo mang biểu tượng Quốc kỳ, cùng dòng Tiêu ngữ của Quốc gia Việt Nam, người tiêu dùng nhận thấy nhiều sản phẩm khác từng bị Tạp chí CHG thông tin về các dấu hiệu vi phạm cũng âm thầm biến mất khỏi giỏ hàng trên nền tảng mạng xã hội TikTok: Túi nilon đựng rác Top Gia (có giá 56 nghìn đồng/530g, một mức giá quá đắt so với sản phẩm cùng loại trên thị trường, nhưng lại không rõ về thành phần chất liệu của sản phẩm)…; Khăn mặt Top Gia (người tiêu dùng “đỏ mắt” tìm kiếm thông tin về ngày sản xuất và hợp quy của sản phẩm).
Một số sản phẩm mang thương hiệu Top Gia có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật trong việc ghi nhãn.
Tất cả những sản phẩm này đồng loạt biến mất khỏi giỏ hàng trên tài khoản TikTok TopGiaHN sau khi bị Tạp chí CHG “điểm mặt, chỉ tên”. Không thông báo, không xác minh, không một lời đính chính. Bởi vậy, không ít người tiêu dùng đặt câu hỏi: “Nếu sản phẩm đầy đủ pháp lý thì tại sao doanh nghiệp phải gỡ bỏ bỏ sản phẩm khỏi giỏ hàng? Vì sợ? Hay sản phẩm đó chưa đủ điều kiện lưu thông, nên lặng lẽ rút lui để tránh bị xử lý?”.
Từ các biểu hiện trên, dư luận ngày càng hoài nghi: Thương hiệu Top Gia (dưới sự điều hành của Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu FANI) có đang rũ bỏ trách nhiệm pháp lý và đạo đức kinh doanh với người tiêu dùng?
Vì sao doanh nghiệp không lên tiếng minh bạch khi sản phẩm bị tố cáo? Vì sao doanh nghiệp lại gỡ bỏ hàng hóa âm thầm sau khi báo chí “phanh phui”? Vì sao lại để khách hàng bị làm phiền, bị gây áp lực thay đổi đánh giá? Vì sao lại có sự chênh lệch giá lớn đến như vậy, khi so sánh với các nền tảng thương mại điện tử khác?
Sự việc của Top Gia là một hồi chuông cảnh báo về lỗ hổng trong hậu kiểm thương mại điện tử hiện nay, nơi mà các nhà bán hàng có thể nhanh chóng xóa dấu vết, đổi tên gian hàng và tiếp tục “nhởn nhơ” hoạt động mà chưa bị truy cứu trách nhiệm đến cùng.
Minh bạch, trách nhiệm, bảo vệ người tiêu dùng phải trở thành nguyên tắc xuyên suốt trong bất kỳ hoạt động thương mại nào, dù là trên nền tảng số hay ngoài đời thực. Với những đơn vị như Top Gia, nếu không thể hiện tinh thần cầu thị, thượng tôn pháp luật, thì cần phải được xử lý như một bài học cảnh tỉnh toàn thị trường.
Người tiêu dùng Việt Nam không đáng bị coi thường, nhất là trong bối cảnh thương mại điện tử đang ngày càng trở thành “kênh mua sắm chính thức” của hàng chục triệu người dân.

Theo kythuatchonghanggia.vn