Top Gia có đang lợi dụng Tiêu ngữ của Quốc gia Việt Nam để quảng cáo cho sản phẩm có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật
(CHG) "Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" là Tiêu ngữ thiêng liêng, là tuyên ngôn cho bản sắc, cho Tổ quốc và cho lòng yêu nước của mỗi người Việt Nam. Không ai được phép mượn danh nó để bán một sản phẩm “mập mờ”, không rõ xuất xứ, thiếu tôn trọng người tiêu dùng và xúc phạm biểu tượng Quốc gia.
Niềm tự hào dân tộc đến nỗi bức xúc vì bị phản bội lòng tin
Chị Đ.T.M.N không giấu nổi sự thất vọng khi kể về trải nghiệm mua sắm mới đây trên nền tảng TikTok Shop. Thông qua tài khoản “Top Gia HN”, chị đặt mua một chiếc áo thun trắng vì bị thu hút bởi dòng chữ nổi bật in trên sản phẩm: “Độc lập- Tự do- Hạnh phúc”, cùng hình ảnh Quốc kỳ Việt Nam và chiếc nón lá truyền thống.
Chị N. bức xúc khi nhận sản phẩm áo phông có in Tiêu ngữ "Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" của Quốc gia Việt Nam.
“Tôi đặt mua chiếc áo trên để mặc trong các buổi lễ kỷ niệm của đất nước, trong đó có ngày lễ Quốc khánh 02/9 sắp tới, nhằm thể hiện tình yêu đất nước, niềm tự hào dân tộc. Với tôi, Tiêu ngữ đó không chỉ là một câu khẩu hiệu, mà là biểu tượng của Tổ quốc, của niềm tin vào thể chế. Tôi không ngờ rằng mình lại trở thành nạn nhân của một chiêu trò bán hàng lợi dụng lòng yêu nước”, chị N. chia sẻ với giọng bức xúc.
Khi nhận được hàng, sự háo hức của chị nhanh chóng biến thành nỗi giận dữ. Chiếc áo, dù in hình biểu tượng Quốc gia, lại không hề có bất kỳ thông tin nào về: Nơi sản xuất; thành phần; hướng dẫn sử dụng; thông tin cảnh báo; hạn sử dụng, xuất xứ sản phẩm… thậm chí là tên đơn vị chịu trách nhiệm về sản phẩm”.
Chị N. thẳng thắn: “Họ đã lợi dụng Tiêu ngữ thiêng liêng của Quốc gia để gắn vào một sản phẩm “trắng” thông tin, “mập mờ” xuất xứ. Đây là một sự xúc phạm và lạm dụng biểu tượng Quốc gia vì mục đích trục lợi”.
Thông tin của chị N. đã được Quỹ Chống hàng giả tiếp nhận. Đồng thời, Quỹ Chống hàng giả đã bàn giao thông tin trên tới Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại (CHG) nhằm đăng tải thông tin, cũng như khẩn trương trao đổi những nội dung trên tới các cơ quan chức năng liên quan.
Sản phẩm áo phông mang thương hiệu Top Gia sử dụng Tiêu ngữ "Độc lập- Tự do- Hạnh phúc".
Quan sát thực tế, sản phẩm áo phông màu trắng, tay ngắn, phía ngực trái in hình Quốc kỳ Việt Nam, bên cạnh là dòng chữ "Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" được cách điệu nhiều màu sắc, cùng với đó là hình ảnh nón lá Việt Nam và dòng chữ “Top Gia”.
Điểm đáng lưu ý, đúng như chị N. chia sẻ, sản phẩm trên hoàn toàn “trắng” thông tin, không có hợp quy (điều bắt buộc đối với sản phẩm được làm từ nguyên liệu bông, vải sợi). Điều đó vi phạm nghiêm trọng Nghị định 43/2017/NĐ-CP, được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 111/2021/NĐ-CP trong việc ghi nhãn hàng hoá.
Theo ông Nguyễn Lê Hoan, Chánh văn phòng Quỹ Chống hàng giả: “Hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, không ghi nhãn, không công bố chất lượng là hành vi vi phạm pháp luật, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Điều 17, Nghị định 98/2020/NĐ-CP”.
Khi tình yêu nước bị biến thành công cụ trục lợi
Điều đáng chú ý, điểm nhấn trong quảng cáo của sản phẩm áo phông được người tiêu dùng đặt mua từ tài khoản TikTok “Top Gia HN” không phải chất liệu hay mẫu mã sản phẩm, mà chính là lợi dụng yếu tố yêu nước. Câu từ quảng cáo được trình bày đầy cảm xúc, khiến bất kỳ người tiêu dùng nào sau khi xem quảng cáo cũng trào dâng một tình yêu mãnh liệt về quê hương, đất nước, con người Việt Nam.

Người tiêu dùng ngỡ ngàng khi áo phông mang thương hiệu Top Gia có sử dụng Tiêu ngữ "Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" trên sản phẩm có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật trong việc ghi nhãn hàng hoá.
"Phải chăng họ đang lan toả: Hãy mặc lên mình niềm tự hào dân tộc, hãy gửi đi thông điệp “Độc lập- Tự do- Hạnh phúc” cùng Top Gia" (?) Chị N., đặt dấu hỏi.
Trong mắt người tiêu dùng như chị N., đây là hành vi không thể chấp nhận, bởi lòng tự tôn dân tộc không thể bị sử dụng như một công cụ tiếp thị cho những sản phẩm không đảm bảo tiêu chuẩn, chưa được chứng minh nguồn gốc. Việc gắn Tiêu ngữ Quốc gia (vốn chỉ nên xuất hiện trong văn bản hành chính, tuyên ngôn, hoặc lễ phục nghiêm cẩn) vào một mặt hàng thời trang thiếu nhãn mác, trôi nổi, là sự báng bổ không thể dung thứ.
"Thử tưởng tượng nếu sản phẩm trên được mang ra nước ngoài, trên sản phẩm có gắn Quốc kỳ, Tiêu ngữ Việt Nam và hình ảnh nón lá thuần Việt, thế nhưng vô tình lại bị phát hiện là hàng hoá không rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, hàng hoá vi phạm các quy định trong việc sản xuất, kinh doanh hàng tiêu dùng... hàng hoá không đủ điều kiện lưu hành trên thị trường, bạn bè trên thế giới sẽ đánh giá sao đây? Chúng ta đang quảng bá điều gì cho quốc tế?", chị N. đặt câu hỏi.
Bởi vậy, ông Nguyễn Lê Hoan, Chánh văn phòng Quỹ hàng giả kiến nghị: “Việc xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng lòng yêu nước để trục lợi là cần thiết, nhằm đảm bảo tôn nghiêm pháp luật và bảo vệ hình ảnh quốc gia. Cơ quan quản lý thị trường, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), thậm chí Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cần nhanh chóng vào cuộc xác minh và xử lý”.
Câu chuyện của chị N. không chỉ là vấn đề mua bán một chiếc áo mà gợi lên một nguy cơ lớn hơn: Sự nhầm lẫn giữa tình yêu Tổ quốc và xu hướng thương mại hóa biểu tượng dân tộc một cách cẩu thả, vô trách nhiệm.
Nếu mỗi người tiêu dùng không tỉnh táo, nếu các nền tảng thương mại điện tử buông lỏng kiểm duyệt và nếu cơ quan chức năng không xử lý kịp thời sẽ chẳng mấy chốc, những biểu tượng thiêng liêng như Quốc kỳ, Tiêu ngữ “Độc lập- Tự do- Hạnh phúc”… sẽ bị biến thành công cụ rẻ tiền cho các chiêu trò bán hàng hoá vi phạm các quy định của pháp luật.
TikTok Shop hiện là một trong những nền tảng thương mại điện tử phát triển nhanh nhất tại Việt Nam, nhưng đồng thời cũng đối mặt với nhiều phản ánh về việc buông lỏng quản lý người bán hàng, thiếu kiểm duyệt chất lượng sản phẩm.
Theo các chuyên gia, nếu không có cơ chế quản lý chặt hơn, minh bạch hơn, những tài khoản như “Top Gia HN” sẽ tiếp tục mọc lên, gây thiệt hại cho người tiêu dùng và làm xói mòn niềm tin vào thị trường.
Bởi vậy, ông Nguyễn Lê Hoan đưa ra cảnh báo: “Không thể cho phép một nền tảng kinh doanh mang tính toàn cầu như TikTok Shop trở thành mảnh đất màu mỡ cho các chiêu trò lợi dụng biểu tượng quốc gia. Phải có hàng rào kỹ thuật, pháp lý đủ mạnh để chặn đứng điều đó”.
Một sản phẩm in dòng chữ “Độc lập- Tự do- Hạnh phúc” không thể được coi là đại diện cho tinh thần dân tộc, nếu nó là hàng hóa “trắng thông tin”, “mập mờ” nguồn gốc. Lòng yêu nước không phải món hàng để quảng cáo, cũng không thể là cái cớ để tiếp tay cho những hành vi trục lợi.
Liên quan tới thương hiệu Top Gia, đây không chỉ là một sự cố thương mại, mà còn là lời cảnh tỉnh: Chúng ta cần bảo vệ biểu tượng Quốc gia, không chỉ bằng cảm xúc, mà bằng pháp luật, bằng sự tỉnh táo của người tiêu dùng và trách nhiệm của các cơ quan chức năng.
| Sau khi Tạp chí CHG có những bài viết liên quan đến các dấu hiệu vi phạm và vi phạm của thương hiệu Top Gia, người tiêu dùng trên cả nước đã chuyển một loạt sản phẩm và thông tin về Quỹ Chống hàng giả “tố” thương hiệu này. Quỹ Chống hàng giả sẽ chuyển những thông tin trên tới các cơ quan chức năng liên quan, cũng như bàn giao thông tin tới Tạp chí CHG để đăng tải thông tin. Được biết, nhiều sản phẩm mang thương hiệu Top Gia có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc, vì vậy Tạp chí CHG rất mong đơn vị sở hữu thương hiệu, Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu FaNi khẩn trương thông tin, tránh việc người tiêu dùng Việt Nam hoang mang, lo lắng. |