Thương hiệu Top Gia: Coi thường người tiêu dùng và phớt lờ pháp luật đến bao giờ?

Đăng lúc: 2025-07-28 09:13:14 | Bởi: admin | Lượt xem: 24 | Chuyên mục: Bảo vệ người tiêu dùng

LTS: Sau loạt bài viết phản biện của Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại (CHG) thông tin tới độc giả trên cả nước về dấu hiệu vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử của tài khoản TikTok "TopGiaHN", dư luận từng kỳ vọng đơn vị sở hữu thương hiệu Top Gia (Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu FaNi, chuyên nhập khẩu và kinh doanh hàng Trung Quốc tại Việt Nam), sẽ điều chỉnh để tuân thủ pháp luật, thể hiện sự tôn trọng người tiêu dùng. Tuy nhiên, thay vì thay đổi tích cực, những gì diễn ra sau đó khiến người tiêu dùng không khỏi thất vọng: hành vi vi phạm không những tiếp diễn mà còn trở nên tinh vi, có dấu hiệu lẩn tránh trách nhiệm. Phải chăng Top Gia đang vận hành một chiến lược “né luật”, "lách luật" nhằm tối đa lợi nhuận bất chấp hậu quả?

Hàng loạt sản phẩm mang thương hiệu Top Gia có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật.
Sai phạm nối tiếp sai phạm, bất chấp dư luận
Theo thông tin từ người tiêu dùng gửi tới Quỹ Chống hàng giả, nhiều sản phẩm do Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu FaNi sản xuất, phân phối (đơn vị sở hữu thương hiệu Top Gia) tiếp tục có dấu hiệu vi phạm về nhãn hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ và thông tin công bố. Những vi phạm này không chỉ thể hiện sự coi thường các quy định pháp luật mà còn là hành vi thiếu tôn trọng người tiêu dùng, những người trực tiếp bỏ tiền để mua và sử dụng sản phẩm.

Sản phẩm áo phông in Tiêu ngữ của Quốc gia Việt Nam nhưng lại "trắng" thông tin về hàng hoá đã được đơn vị sở hữu thương hiệu Top Gia âm thầm "gỡ" khỏi giỏ hàng.
Đáng chú ý, sau khi loạt bài báo đăng tải trên Tạp chí CHG, nhiều sản phẩm của hãng này từng bị “điểm mặt, chỉ tên” đã “âm thầm” biến mất khỏi các giỏ hàng trên nền tảng TikTok Shop. Điều đó đặt ra nghi vấn: phải chăng đơn vị sở hữu thương hiệu Top Gia đang “tạm rút lui” để xoa dịu dư luận, thay vì minh bạch và khắc phục triệt để sai phạm?
Chị N.T.T, một khách hàng tại Hà Nội, bức xúc: “Họ (Top Gia) không hề có một lời giải thích nào, cũng không công khai nhận trách nhiệm. Chỉ âm thầm gỡ bỏ sản phẩm, không thông báo. Vậy hành động đó là để che giấu hay để khắc phục?”.
Sản phẩm áo mưa mang thương hiệu Top Gia "mập mờ" về thành phần.
Bên cạnh đó, không ít sản phẩm mang thương hiệu Top Gia tiếp tục được người tiêu dùng phản ánh tới Quỹ Chống hàng giả về hàng loạt dấu hiệu vi phạm trong việc ghi nhãn hàng hóa.
Sản phẩm "Khăn lau đa năng" và "Màng bọc thực phẩm" mang thương hiệu Top Gia không có ngày sản xuất.
Điển hình như: Sản phẩm "Áo mưa Top Gia" ghi thành phần là “nhựa tổng hợp”, một khái niệm mơ hồ khi nhựa tổng hợp có thể là nhựa nhiệt dẻo hoặc nhựa nhiệt rắn, với tính chất sử dụng hoàn toàn khác nhau. Đặc biệt, sản phẩm không có cảnh báo an toàn, gây lo ngại về rủi ro cho người sử dụng; Sản phẩm "Khăn lau đa năng", "Màng bọc thực phẩm" không ghi rõ ngày sản xuất, một thông tin bắt buộc theo quy định pháp luật; Sản phẩm “Hộp đựng giấy đa năng” thậm chí hoàn toàn “trắng” nhãn, không có bất kỳ thông tin nào về nhà sản xuất, thành phần, cảnh báo, hướng dẫn sử dụng...
Sản phẩm "Hộp đựng giấy đa năng" mang thương hiệu Top Gia "trắng" thông tin, không rõ nguồn gốc xuất xứ. 
Theo Nghị định 43/2017/NĐ-CP và Nghị định 111/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung: các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa bao gồm: tên hàng hóa, nhà sản xuất/nhập khẩu, ngày sản xuất, hạn sử dụng, thành phần, thông số kỹ thuật, hướng dẫn sử dụng và cảnh báo an toàn... Thế nhưng, nhiều sản phẩm mang thương hiệu Top Gia lại không đáp ứng các yêu cầu cơ bản này.
Một số sản phẩm còn được đóng gói sơ sài, không nhãn hàng hoá, không hộp, không niêm phong, cho thấy sự buông lỏng trong cả khâu kiểm soát chất lượng lẫn bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tình trạng này không chỉ gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc đánh giá chất lượng, mà còn tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng về an toàn sức khỏe.
Chị T. chia sẻ thêm: “Cầm sản phẩm mà không biết thành phần gì, không rõ ngày sản xuất, không có cảnh báo... thật sự rất nguy hiểm. Vậy người tiêu dùng còn quyền gì ngoài việc “mua và chịu”?
Sản phẩm công nghệ nhưng tiêu chuẩn từ... 2005?
Một điểm đặc biệt bất thường được người tiêu dùng và các chuyên gia chỉ ra là ở sản phẩm "Quạt điện cầm tay mino", một mặt hàng thuộc nhóm sản phẩm công nghệ theo xu hướng mới, thường xuyên cải tiến mẫu mã, tính năng, thiết kế.
Người tiêu dùng nghi ngờ sản phẩm có tính xu hướng "Quạt điện cầm tay mini" mang thương hiệu Top Gia có số tiêu chuẩn cơ sở của 20 năm về trước?
Tuy nhiên, sản phẩm này lại ghi số tiêu chuẩn cơ sở kết thúc bằng dãy số "2005" (TCSX: GB 4706.1-2005), điều này lập tức gây hoang mang trong dư luận (bởi theo cách hiểu thông thường, dãy số này thường thể hiện năm ban hành tiêu chuẩn). Nếu đúng như vậy, có thể hiểu sản phẩm đang được bán năm 2025 lại áp dụng tiêu chuẩn cách đây 20 năm?
Trong khi đây là mặt hàng công nghệ, thường xuyên thay đổi mẫu mã, cấu tạo, kỹ thuật thì việc áp dụng tiêu chuẩn lỗi thời như vậy là điều không thể chấp nhận.
Bà Trần Thị Thanh, Phó giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Chống hàng giả ACF, chuyên gia kỹ thuật tiêu chuẩn hàng hóa nhận định: “Tiêu chuẩn cơ sở được doanh nghiệp tự công bố, nhưng phải dựa trên tiến bộ kỹ thuật và tình trạng thực tế của sản phẩm. Nếu vẫn áp dụng tiêu chuẩn từ năm 2005 cho sản phẩm công nghệ bán năm 2025 là phi lý, có thể cho thấy sự gian dối hoặc lười cập nhật tiêu chuẩn”.
Tài khoản TikTok TopGiaHN và các tài khoản khác của thương hiệu này, hiện diện như một minh chứng điển hình về những bất cập trong quản lý thương mại điện tử tại Việt Nam. Sự phát triển ồ ạt của TikTok Shop đang mở ra một “thiên đường” cho hàng hóa không rõ nguồn gốc nếu không có cơ chế kiểm soát hiệu quả.
Dù TikTok liên tục tăng trưởng mạnh về lượng người dùng và doanh thu, song nền tảng này vẫn chưa chứng minh được vai trò quản trị nội dung sản phẩm hiệu quả. Việc để các sản phẩm vi phạm xuất hiện, bán công khai qua livestream là dấu hiệu cho thấy sự buông lỏng trong khâu kiểm duyệt.
Thương hiệu Top Gia, một thương hiệu với chỉ số kinh doanh “khủng” (chúng tôi sẽ đề cập trong bài tới) không chỉ có dấu hiệu vi phạm nhãn mác, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, mà còn đang thể hiện thái độ coi thường pháp luật và người tiêu dùng.
Sự im lặng, trốn tránh trách nhiệm và tiếp tục vi phạm sau khi bị phản ánh là biểu hiện rõ ràng của tư duy "lách luật" để kiếm lợi nhuận bất chấp. Nếu không có biện pháp xử lý nghiêm khắc, các hành vi như vậy sẽ phá hoại niềm tin của người tiêu dùng, làm xấu đi môi trường thương mại điện tử đang phát triển mạnh tại Việt Nam.
Đã đến lúc cần một hành động mạnh mẽ từ các cơ quan quản lý, để không ai có thể đứng trên pháp luật và lừa dối người tiêu dùng mà không bị xử lý.
 
Ngoài việc "tố" một số sản phẩm tiêu dùng mang thương hiệu Top Gia có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật trong việc ghi nhãn hàng hoá, mới đây, người tiêu dùng trên một số tỉnh thành tiếp tục gửi thông tin liên quan tới một số dấu hiệu vi phạm của thương hiệu TopGiaKids (trong đó, với sản phẩm "Bỉm quần trẻ em TopGiaKids", một sản phẩm được Công ty Cổ phần Thiết bị Mẹ và Bé TopGiaKids nhập từ Trung Quốc về Việt Nam).

Người tiêu dùng thông tin sản phẩm
"Bỉm quần trẻ em TopGiaKids" có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật.
Tạp chí CHG chuyển nội dung trên tới doanh nghiệp, rất mong Công ty Cổ phần Thiết bị Mẹ và Bé TopGiaKids trả lời người tiêu dùng, nhằm trấn an dư luận và bảo vệ uy tín của doanh nghiệp.
 

Theo kythuatchonghanggia.vn