Thị trường quà Tết sôi động, hàng "made in Vietnam" lên ngôi

Đăng lúc: 2022-12-28 15:00:00 | Bởi: admin | Lượt xem: 2 | Chuyên mục: Bảo vệ người tiêu dùng

(CHG) Thị trường quà Tết đang được “lên kệ” với nhiều kiểu dáng, mẫu mã bắt mắt. Các giỏ quà tặng với mức giá tầm trung dao động từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng.

Thời điểm hiện tại bắt đầu cao điểm mua sắm quà Tết của người dân.
Sắp đến Tết Nguyên đán, công tác chuẩn bị quà biếu, tặng dịp Tết đã bắt đầu trở nên sôi động. Thấu hiểu nhu cầu mua sắm của khách hàng, các thương hiệu lớn, các cửa hàng, chợ mạng đã đồng loạt lên kệ những giỏ quà tặng với nhiều mẫu mã, kiểu dáng và đa dạng giá thành từ cao cấp đến bình dân.
Theo nhận định của các đơn vị phân phối, giá giỏ quà Tết năm nay khá bình ổn. Thậm chí, một số giỏ quà còn áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi sâu từ 40-50% để kích cầu mua sắm cuối năm. Siêu thị Go!, Big C cung cấp hơn 50 loại giỏ quà Tết với nhiều sản phẩm từ 100.000 đồng - 3.000.000 đồng/giỏ. 
Tại MM Mega Market, hệ thống phân phối sản phẩm giỏ quà Tết Quý Mão 2023 có giá từ 399.000 đồng/giỏ đến gần 2,3 triệu đồng/giỏ và chia quà tặng theo các chủ đề: sum vầy, an khang, phú quý.
Tại hệ thống Big C, theo ghi nhận, các giỏ quà có giá đa dạng từ 1.690.000 đồng đến vài triệu. Sắc đỏ là màu chủ đạo trong các giỏ quà Tết. Hệ thống này còn có chính sách chiết khấu 7-8% cho từng hóa đơn của khách hàng.
Tại các siêu thị, nếu khách hàng muốn tự thiết kế giỏ quà theo nhu cầu thì sẽ được hỗ trợ đóng giỏ, giấy gói, kết nơ với chi phí hợp lý. Nhiều người còn tự tay lựa chọn mua lẻ sản phẩm và tự gói quà.
Tại Đà Nẵng, những ngày đầu tháng Chạp, các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ lớn và cửa hàng tạp hóa đều có bày bán mặt hàng giỏ quà Tết với giá dao động từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng.
Tại Siêu thị Danavi mart ở đường Phan Đình Phùng, ngoài sản phẩm giỏ quà thông dụng gồm các món rượu, trà, bánh, mứt, kẹo..., năm nay, còn có giỏ quà hướng tới đối tượng trẻ em như: 10 lon Coca Cola, 10 lon nước ngọt hoặc 03 hộp bánh Nanisa nhỏ... với khung giá từ 150.000 - 200.000 đồng/giỏ.
Nhiều mặt hàng có mẫu mã rất đẹp phù hợp làm quà Tết.
Siêu thị Co.opmart Đà nẵng trên đường Điện Biên Phủ cho biết, khách đến đặt mua giỏ quà Tết chủ yếu là các cơ quan, công ty, nhà máy... và mua nhiều nhất loại giỏ quà có giá từ 500.000 – 800.000 đồng/giỏ để làm giỏ quà tết cho cán bộ nhân viên. Còn phần đông người tiêu dùng thường sẽ mua mặt hàng này vào thời điểm cận Tết Nguyên đán.
Năm nay, Co.opmart Đà Nẵng đưa ra giỏ quà mới với những sản phẩm như dầu ăn, nước mắm, xì dầu, đường, bột ngọt, hạt nêm... hướng tới đối tượng khách hàng là chị em nội trợ với giá bán khoảng 200.000-300.000 đồng/giỏ.
Ngoài việc cạnh tranh về mẫu mã, giá bán, các đơn vị, cơ sở kinh doanh giỏ quà Tết còn tung ra nhiều hình thức hỗ trợ, khuyến mãi để thu hút khách hàng.
Ông Phan Thống, Giám đốc Co.opmart Đà Nẵng cho biết: Tùy vào giá trị mua hàng, Co.opmart Đà Nẵng sẽ hỗ trợ vận chuyển miễn phí giỏ quà Tết đến tận nhà khách hàng cùng các chính sách chiết khấu hấp dẫn lên đến 11%.
Siêu thị MM Mega Market Đà Nẵng giảm giá trực tiếp trên giá bán các giỏ quà tết. Siêu thị Go! thì chiết khấu 9% cho tổng đơn hàng từ 100 triệu đồng trở lên, chiết khấu 8,5% cho tổng đơn hàng từ 50 triệu đồng đến dưới 100 triệu đồng, chiết khấu 8% cho tổng đơn hàng từ 5 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng. Ngoài ra, những đơn hàng có giá trị lớn hơn sẽ có những chiết khấu hấp dẫn hơn khi trao đổi trực tiếp...
Điều dễ nhận thấy là hiện nay, các hệ thống phân phối lớn cũng như siêu thị bán lẻ trong nước đều coi trọng các nhà cung ứng nội địa. Điều này thể hiện ở lượng hàng Việt chiếm từ 80-90% trên kệ hàng, nhất là các sản phẩm như giỏ quà Tết.
MM Mega Việt Nam cho biết, dịp Tết 2023 này, siêu thị đã dự trữ hàng hóa tăng khoảng 20-30% so với Tết 2022 và tăng 40-50% so với những tháng bình thường. Phần lớn hàng hóa có xuất xứ "Made in Vietnam" được cung cấp từ các doanh nghiêp trong nước.
Hệ thống Saigon Co.op cũng tăng 10-15% hàng hóa, tập trung tại 7 kho trung tâm với tổng giá trị hàng hóa tồn kho là khoảng 10.000 tỷ đồng. Đồng thời, ngay từ cuối tháng 11, tại 800 điểm bán hàng tại 43 tỉnh thành, Saigon Co.op đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, kích cầu mua sắm trên cơ sở phối hợp nhà cung cấp để có giá tốt cho người tiêu dùng.
Hệ thống WinCommerce cũng mở rộng các điểm bán hàng về khu vực nông thôn, có giải pháp vận chuyển và các hoạt động logistics, giao hàng tập trung để giảm giá thành. Đồng thời, hệ thống này cũng làm việc với hơn 300 nhà cung cấp để tăng sản lượng nguồn hàng, thực hiện các chương trình bình ổn giá, đảm bảo cung ứng hàng hóa trên toàn hệ thống.
Trước đó, chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022” đã được chuẩn bị chu đáo từ sớm, các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp cũng nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Theo đó, tất cả các thương nhân, doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực, ngành nghề kinh tế của Việt Nam đều được tham gia vào chương trình và nhận được sự hưởng ứng của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng trên cả nước.
Sở Công thương Hà Nội đã tiếp nhận khoảng 10.000 đăng ký thực hiện chương trình với khuyến mại, mạnh nhất là các ngành hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng, thời trang may mặc, dược phẩm, điện tử - viễn thông, ngân hàng, bất động sản… Dự tính, tổng giá trị khuyến mại khoảng 20.000 tỷ đồng.
Các giỏ quà Tết là mặt hàng rất được người tiêu dùng ưa chuộng.
Còn tại TP. Hồ Chí Minh, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại đã đưa ra chương trình giảm giá các mặt hàng thiết yếu, với mức giá giảm trên 50% hoặc triển khai các chương trình “mua 1 tặng 1”, chương trình đồng giá…
Theo các chuyên gia, nền kinh tế đất nước đang trên đà phục hồi, các lĩnh vực thương mại, dịch vụ và du lịch đang phát triển với nhiều tín hiệu tích cực. Trong 10 tháng năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng đã tăng 20,2% so với cùng kỳ năm trước, với doanh thu đạt khoảng 4.643,6 nghìn tỷ đồng.
Chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022” là “cú huých” nhằm kích cầu thị trường tiêu dùng trong nước, đẩy mạnh hoạt động sản xuất và kinh doanh. Đồng thời, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong nước về hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam; quảng bá sản phẩm, văn hóa vùng miền và thu hút du lịch…
Ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương nhận định, việc điều hành giá cả, quản lý thị trường là nhiệm vụ của các cấp ngành và địa phương. Vì vậy, các bộ ngành liên quan cần đẩy mạnh sản xuất sản phẩm đạt chất lượng cao, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Ngoài ra, phải đảm bảo cân đối cung cầu, kiểm soát giá cả hàng hoá xử lý nghiêm hành vi vi phạm về giá, triển khai chương trình bình ổn thị trường, kiểm soát giá để người dân yên tâm đón Tết an vui.

Theo kythuatchonghanggia.vn