Thế Giới Di Động (MWG): Dragon Capital trở lại ghế cổ đông lớn, doanh thu 11 tháng vượt 142.000 tỷ đồng
Nhóm quỹ ngoại Dragon Capital vừa chính thức tái lập vị thế cổ đông lớn tại Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động sau phiên giao dịch ngày 17/12/2025.
Gia tăng sở hữu qua các quỹ thành viên
Báo cáo thay đổi sở hữu mới nhất từ nhóm quỹ Dragon Capital cho thấy động thái gom hàng quyết liệt tại mã cổ phiếu MWG của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động. Cụ thể, trong phiên giao dịch ngày 17/12/2025, 5 quỹ thành viên thuộc nhóm này đã thực hiện mua vào tổng cộng hơn 1,2 triệu cổ phiếu.
Chi tiết giao dịch cho thấy sự phân bổ lệnh mua ở nhiều quỹ khác nhau. Trong đó, Norges Bank mua nhiều nhất với 350.000 đơn vị; Hanoi Investments Holdings Limited mua 300.000 đơn vị; Amersham Industries Limited và Vietnam Enterprise Investments Limited (VEIL) cùng mua 250.000 đơn vị; Samsung Vietnam Securities Master Investment Trust [Equity] mua 83.000 đơn vị.
Sau khi hoàn tất các giao dịch trên, tổng lượng cổ phiếu MWG do nhóm Dragon Capital nắm giữ đã tăng từ hơn 72,4 triệu đơn vị lên mức hơn 73,6 triệu đơn vị. Sự thay đổi này đưa tỷ lệ sở hữu của cả nhóm tăng từ 4,9311% lên 5,0151%. Với việc vượt qua ngưỡng 5%, Dragon Capital chính thức trở lại danh sách cổ đông lớn của Thế Giới Di Động, buộc phải thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin theo quy định của Luật Chứng khoán.
Doanh thu chạm mốc 142.000 tỷ đồng, Bách Hóa Xanh mở rộng mạng lưới
Hoạt động giao dịch của khối ngoại diễn ra khi Thế Giới Di Động vừa công bố các chỉ số kinh doanh khả quan. Lũy kế 11 tháng đầu năm 2025, doanh thu hợp nhất của công ty đạt 142.302 tỷ đồng, ghi nhận mức tăng trưởng 16% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, doanh nghiệp đã hoàn thành 95% kế hoạch doanh thu cả năm (mục tiêu 150.000 tỷ đồng).
Xét về cơ cấu, chuỗi Điện Máy Xanh vẫn giữ vai trò trụ cột khi đóng góp 43,9% tổng doanh thu. Tiếp theo là Bách Hóa Xanh với tỷ trọng 29,9% và chuỗi Thế Giới Di Động (bao gồm TopZone) chiếm 23,9%. Tổng doanh thu từ hai chuỗi bán lẻ công nghệ và điện máy đạt gần 96.500 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, động lực tăng trưởng chủ yếu đến từ việc tối ưu hóa hiệu suất tại các cửa hàng hiện hữu (tăng trưởng khoảng 20%) thay vì mở rộng số lượng điểm bán. Mảng kinh doanh online cũng đóng góp gần 5.600 tỷ đồng, chiếm 5,8% tổng doanh thu.
Điểm sáng trong bức tranh kinh doanh đến từ chuỗi Bách Hóa Xanh với doanh thu lũy kế 11 tháng đạt gần 42.600 tỷ đồng, tăng 14%. Riêng tháng 11, doanh thu chuỗi này đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 6% so với tháng trước và gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ sự tăng trưởng của cả nhóm thực phẩm tươi sống và hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Về quy mô, Bách Hóa Xanh đã mở mới 721 cửa hàng trong 11 tháng, vượt xa kế hoạch mở 600 cửa hàng của cả năm 2025, với trọng tâm phát triển gần 50% tại khu vực miền Trung.
Ở các mảng kinh doanh khác, chuỗi nhà thuốc An Khang duy trì doanh thu bình quân hơn 550 triệu đồng/cửa hàng trong tháng 11, tăng 7% so với cùng kỳ. Chuỗi AvaKids ghi nhận mức tăng trưởng hai chữ số với doanh thu trung bình gần 1,8 tỷ đồng/cửa hàng/tháng. Đặc biệt, liên doanh EraBlue tại Indonesia tăng trưởng doanh thu trên 70% sau 11 tháng, vận hành 168 cửa hàng (vượt kế hoạch 150 cửa hàng) và đã bắt đầu ghi nhận lợi nhuận ở cấp độ công ty.