Sản phẩm “Chả giòn đặc biệt” của tiệm bánh Lâm Thuỷ không ghi thành phần khiến người tiêu dùng hoang mang
(CHG) Thời gian qua, rất nhiều người tiêu dùng chuyển thông tin về Quỹ Chống hàng giả “tố” sản phẩm bánh “Chả giòn đặc biệt” mang thương hiệu Lâm Thủy (địa chỉ xưởng sản xuất ghi trên nhãn hàng hoá: số nhà 213QL 18A, Hải Hà; địa chỉ cửa hàng tại Hà Nội: số nhà 24 Ngõ 71, Hoàng Văn Thái, Thanh Xuân) được bán trên nền tảng mạng xã hội TikTok không ghi thành phần khi lưu thông trên thị trường.
Tài khoản TikTik “Tiệm bánh Lâm Thủy” thường xuyên livestream, cũng như đăng tải các vi deo quảng cáo sản phẩm bánh truyền thống.Tuy nhiên, mọi thứ không “ngọt ngào” như những chiếc bánh được quảng cáo. Sau khi nhận sản phẩm, nhiều khách hàng đã phát hiện ra hàng loạt bất thường về bao bì, nhãn mác và thông tin pháp lý của các loại bánh: “Thập cẩm gà Trứng”, “Thập cẩm truyền thống” cho đến bánh “Mochi Cốm”.

Sản phẩm bánh khác nhau nhưng có chung nội dung về thành phần và không có khối lượng tịnh.

Sản phẩm bánh "Chả giòn đặc biệt" mang thương hiệu Lâm Thuỷ không có thông tin về thành phần, có dấu hiệu "mập mờ" về nguồn gốc xuất xứ hàng hoá.
Phải chăng đây là sự lỏng lẻo về kiểm soát chất lượng sản phẩm của đơn vị sản xuất, hay thực chất đây là sự thờ ơ trong việc hậu kiểm của các cơ quan chức năng liên quan?

Sản phẩm bánh truyền thống thường xuyên được livestream trên tài khoản TikTok "Tiệm bánh Lâm Thuỷ".
Tuy nhiên, khi nhận hàng tôi phát hiện một số điểm bất thường (như đã thông tin ở trên). Tôi đã gọi đến số điện thoại 0339.8195xx để mong được giải đáp những thắc mắc của mình.
Nghe điện thoại là một phụ nữ, cùng tiếng cười “cợt nhả”, thiếu nghiêm túc trong quá trình tiếp nhận thông tin. Sau khi tôi thắc mắc về số công bố, cũng như việc ghi thành phần giống nhau trên nhãn sản phẩm, người phụ nữ này đã chuyển máy cho một tư vấn viên nam khác”.
Cũng theo anh T.: “Thay vì trả lời tôi, người này đã đặt câu hỏi ngược lại: “Số công bố là gì ạ?”; “Bên em hết bao bì nên đóng chung một loại, tem ghi tên là sản phẩm gì thì nó là sản phẩm ấy thôi”; “Giấy an toàn thực phẩm thì bên em gửi cho anh nếu anh yêu cầu, chứ bên em đâu đăng lên mạng”; “Bánh bên em chỉ 20 nghìn/cái 160g thì đòi hỏi gì? Thành phần giống nhau thì vị bánh cũng thế”.

Video người phụ nữ tay trần, không khẩu trang vô tư quảng cáo, bẻ bánh, giới thiệu hàng hoá tại nơi giống khu vực sản xuất của đơn vị Lâm Thuỷ.
Ngày 16/7/2023, qua điện thoại, phóng viên của Tạp chí CHG đã có buổi trao đổi với người phụ trách của đơn vị kinh doanh Lâm Thủy tại Hà Nội, người này cho biết: “Sản phẩm bên em được sản xuất theo đúng quy trình đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và pháp luật hiện hành. Trong quá trình in ấn bao bì hiện tại, có thể còn thiếu sót một số chi tiết kỹ thuật, bên em đang tiến hành in tem phụ bổ sung theo quy định rồi”.
Đồng thời người này có cung cấp cho phóng viên giấy tờ liên quan đến một số sản phẩm (qua zalo): Bản tự công bố sản phẩm đối với sản phẩm “Bánh chả mềm”: Bản tự công bố sản phẩm bánh nướng (hiệu bánh Lâm Thuỷ), cùng bản cam kết đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm…
Các thông tin, cũng như cách lý giải của người được cho là đại diện của đơn vị Lâm Thuỷ tại Hà Nội liệu đã đủ để dư luận yên tâm, trong khi đó nhiều sản phẩm đã được đưa ra thị trường? Liệu người tiêu dùng có đang sử dụng sản phẩm chưa đủ điều kiện lưu hành?
Bánh truyền thống (bánh nướng, bánh dẻo, bánh chả…) là một phần trong văn hóa ẩm thực của người Việt. Tuy nhiên, khi các sản phẩm này được sản xuất, buôn bán tràn lan, thiếu kiểm soát trên mạng xã hội, với bao bì mập mờ và thái độ kinh doanh thiếu trách nhiệm, chúng ta đang biến một sản phẩm truyền thống đáng quý trở thành mối đe dọa cho sức khỏe cộng đồng.
Người tiêu dùng cần tỉnh táo, lựa chọn những sản phẩm có thương hiệu rõ ràng, có công bố chất lượng đầy đủ. Các cơ quan quản lý cần kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm để đảm bảo sự an toàn và công bằng cho thị trường tiêu dùng.
Bánh truyền thống (trong đó có bánh trung thu) không chỉ là món ăn, mà còn là biểu tượng của sự đoàn viên, của niềm tin. Đừng để sự bán rẻ lương tâm của người bán và sự thờ ơ của người kiểm soát làm mai một giá trị ấy.
Với những dấu hiệu vi phạm nêu trên, cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh và cơ quan chức năng thành phố Hà Nội cần nhanh chóng vào cuộc thẩm tra, xác minh, kiểm tra đối với Hộ kinh doanh Lâm Thủy và xử lý theo quy định pháp luật (nếu phát hiện vi phạm).
| Liên quan đến nội dung trên, ông Nguyễn Lê Hoan, Chánh văn phòng Quỹ Chống hàng giả cho biết: “Về nội dung ghi trên nhãn của sản phẩm bánh “Chả giòn đặc biệt” mang thương hiệu Lâm Thủy chỉ có vỏn vẹn tên sản phẩm, tên thương hiệu, ngày sản xuất, hạn sử dụng, khối lượng tịnh, cùng dòng chữ “Cơ sở phía Nam: số nhà 357 Bà Hạt, quận 10, thành phố Hồ Chí Minh”, mà không ghi bất kỳ thông tin về: Thành phần hoặc thành phần định lượng; Thành phần dinh dưỡng, giá trị dinh dưỡng (nếu có) (trong đó nội dung, cách ghi thành phân dinh dưỡng, giá trị dinh dưỡng và lộ trình thực hiện theo hướng đàn của Bộ trưởng Bộ Y tế); Thông tin cánh báo; Hướng dân sử dụng, hướng dẫn bảo quản… là vi phạm nghiêm trọng nghị định 43/2012/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 111/2021/NĐ-CP về việc ghi nhãn hàng hoá (đối với thực phẩm). Việc không ghi tên và địa chỉ đơn vị sản xuất sản phẩm (trên nhãn chỉ ghi cụm từ “Cơ sở phía nam” là dấu hiệu của sự “mập mờ" về nguồn gốc xuất xứ hàng hoá. Điều đó khiến người tiêu dùng hoang mang là hoàn toàn có cơ sở”. Bên cạnh đó, ông Hoan cũng đưa ra khuyến cáo khi mua bánh truyền thống trong thời điểm cận kề mùa trung thu: “Người tiêu dùng nên chọn sản phẩm bánh, kẹo của những đơn vị uy tín, rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác đầy đủ các thông tin và các thông số dinh dưỡng phù hợp với sức khoẻ tiêu dùng của mỗi gia đình”. |