OCOP Bắc Ninh: Khai phá tiềm năng, vươn tầm chất lượng và thương hiệu

Đăng lúc: 2025-12-12 10:47:11 | Bởi: admin | Lượt xem: 4 | Chuyên mục: Doanh nghiệp và khách hàng

(CHG) Từ năm 2018, tỉnh Bắc Ninh đã đồng loạt triển khai thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tương tự như các tỉnh, thành phố khác trên cả nước. Theo số liệu cập nhật đến tháng 10/2025 từ Chi cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Môi trường), toàn tỉnh Bắc Ninh đã đạt 668 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Cụ thể, trong số này có: 2 sản phẩm được xếp hạng 5 sao,74 sản phẩm đạt 4 sao, 593 sản phẩm đạt 3 sao.

Sản phẩm OCOP của tỉnh Bắc Ninh ngày càng được nhiêu người biết đến, tin dùng.

Sản phẩm OCOP của tỉnh Bắc Ninh ngày càng được nhiêu người biết đến, tin dùng.

Hiệu quả nổi bật từ Chương trình OCOP Bắc Ninh
Chương trình OCOP đã mang lại nhiều kết quả nổi bật cho Bắc Ninh, không chỉ góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, tăng thu nhập cho người dân mà còn là nơi nhận diện thương hiệu sản phẩm, tạo sự đa dạng trong việc cung ứng hàng hóa chất lượng cao cho thị trường trong và ngoài tỉnh, hướng tới xuất khẩu ra nước ngoài. Giá trị các sản phẩm OCOP đã tăng khoảng 15% so với năm trước, góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống người dân, đồng thời thúc đẩy chương trình xây dựng nông thôn mới.
Nhiều cơ sở sản xuất đã thay đổi tư duy, chú trọng nâng cao chất lượng và hình thức mẫu mã sản phẩm. Cụ thể như các cơ sở sản xuất Nem Bùi (phường Ninh Xá), từ việc chế biến thủ công và đóng gói đơn giản , sau khi tham gia OCOP đã đầu tư máy móc, áp dụng quy trình đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và in tem nhãn truy xuất QR code, giúp chất lượng và mẫu mã sản phẩm nâng lên rõ rệt.
Ông Lê Đăng Tuấn, chủ cơ sở Nem Bùi Tuấn Liên, chia sẻ: “Sản phẩm Nem Bùi của gia đình tôi được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh, được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, Sở Y tế xác nhận phù hợp quy chuẩn an toàn thực phẩm. Tham gia chương trình không chỉ giúp cơ sở nâng cao chất lượng, mà còn có cơ hội quảng bá, mở rộng thị trường và tạo dựng niềm tin với người tiêu dùng. Hiện nay, Nem Bùi không chỉ tiêu thụ trong tỉnh mà còn được phân phối tại nhiều địa phương lân cận như: Hà Nội, Quảng Ninh, Hưng Yên…”.
Để phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, tỉnh Bắc Ninh đã chủ động xây dựng chính sách hỗ trợ kinh phí và lồng ghép các chính sách hỗ trợ cho chủ thể như: máy móc thiết bị, in ấn bao bì, nhãn mác, sở hữu trí tuệ, và xúc tiến thương mại. Nổi bật là Nghị quyết số 16/2024/NQ-HĐND ngày 11/12/2024 của HĐND tỉnh Bắc Ninh ban hành quy định hỗ trợ về phát triển nông nghiệp, chương trình OCOP, ngành nghề nông thôn và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.
Nhiều cơ sở đã đầu tư và áp dụng các quy trình sản xuất tiên tiến, đạt các chứng nhận quốc tế như ISO 22000:2018, HACCP, VietGAP, GlobalGAP, đầu tư hệ thống sấy lạnh cho nông sản, dây chuyền chiết rót và đóng chai, cùng với lò nung công nghệ cao.

Nâng tầm thương hiệu các sản phẩm OCOP và chú trọng nguồn gốc (Ảnh minh họa).

Tiềm năng và thế mạnh của OCOP Bắc Ninh
Chương trình OCOP đã khơi dậy tiềm năng to lớn bằng cách khai thác các lợi thế đặc thù của địa phương (sản vật, giá trị truyền thống, văn hóa) để tạo ra các sản phẩm có thương hiệu, mang lại nhiều thế mạnh về kinh tế và xã hội.
Trong đó, việc khai thác tài nguyên bản địa, thúc đẩy việc sử dụng hiệu quả nguồn nguyên liệu, sản vật sẵn có tại địa phương (đất đai, khí hậu, giống cây trồng/vật nuôi đặc trưng), vốn thường bị bỏ quên hoặc khai thác kém hiệu quả. Đồng thời, phát huy giá trị văn hóa và truyền thống, đưa sản phẩm OCOP gắn liền với việc bảo tồn và phát huy các làng nghề truyền thống, tri thức dân gian, và văn hóa vùng miền, biến những giá trị phi vật thể thành sản phẩm kinh tế có giá trị gia tăng.
Ngoài ra, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, cũng như khuyến khích sự tự chủ, sáng tạo của cộng đồng nông thôn, thúc đẩy các hộ sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển ý tưởng kinh doanh dựa trên thế mạnh riêng có.
Song song với những nội dung trên, các đơn vị, doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm OCOP được chuẩn hóa về chất lượng, bao bì, và thương hiệu, từ đó nâng cao đáng kể giá bán và khả năng cạnh tranh trên thị trường, cả trong nước và quốc tế.
Mục tiêu của chương trình đề ra là góp phần trực tiếp tăng thu nhập cho người dân nông thôn, tạo sinh kế bền vững và giảm nghèo thông qua việc phát triển sản xuất, mở rộng thị trường; Cơ cấu lại ngành nông nghiệp OCOP giúp chuyển đổi tư duy sản xuất từ số lượng sang chất lượng, theo hướng "xanh", bền vững và theo chuỗi giá trị, phù hợp với xu thế thị trường hiện đại; Chương trình là động lực quan trọng, là giải pháp hiệu quả để phát triển kinh tế nông thôn, góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu; Các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu và quảng bá được đẩy mạnh, giúp sản phẩm tiếp cận đa dạng các kênh phân phối, từ chợ truyền thống đến các sàn thương mại điện tử lớn.
Ông Nguyễn Minh Hiếu, Giám đốc Sở Công Thương, nhìn nhận rằng thông qua việc tham gia, tổ chức các hội chợ thương mại, lễ hội trái cây, liên hoan ẩm thực quốc tế, các sản phẩm OCOP và sản phẩm chủ lực của tỉnh đã lan tỏa, đến gần hơn với người tiêu dùng. Điều này thể hiện sự đa dạng, chất lượng và bản sắc riêng của các sản phẩm địa phương Bắc Ninh, qua đó nâng cao hình ảnh, tạo ấn tượng tích cực đối với khách tham quan, đối tác thương mại và các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Du khách nước ngoài trải nghiệm hái vải thiều tại phường Chũ (ảnh Báo Bắc Ninh).

Những thách thức
Như bao tỉnh khác, trong quá trình thực hiện, chương trình OCOP tỉnh Bắc Ninh cũng đứng trước nhiều thách thức. Trong đó, công tác kiểm tra, giám sát các tiêu chí sau khi sản phẩm được xếp hạng. Nổi bật là công tác kiểm tra, giám sát chất lượng hàng hóa của các sản phẩm OCOP, nhất là những sản phẩm thực phẩm, hóa mỹ phẩm liên quan trực tiếp tới sức khỏe người dân.
Chuyên đề “OCOP Bắc Ninh tiềm năng, thế mạnh và thách thức” được Tạp chí Điện tử Kỹ thuật chống hàng giả và Gian lận thương mại triển khai nhằm góp phần cùng cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đưa ra những giải pháp căn cơ, phát triển bền vững đối với các sản phẩm OCOP.
Có thể khẳng định, việc tỉnh và các chủ thể sản phẩm tích cực tham gia các chương trình hội chợ, xúc tiến thương mại đã góp phần giúp Chương trình OCOP cũng như Chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngày càng thu được nhiều kết quả , thúc đẩy đổi mới sáng tạo, mang lại thu nhập bền vững cho lao động vùng nông thôn của Bắc Ninh

Ngày 24/3/2023, Thủ thướng chính phủ ban hành Quyết định số quyết định 148/QĐ-TTg về bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm chương trình mỗi xã một sản phẩm. Trong đó yêu cầu:
1. Phân loại sản phẩm OCOP
Chương trình xác định 6 nhóm sản phẩm gồm: (1) Thực phẩm (tươi sống, sơ chế, chế biến, gia vị, chè, cà phê - ca cao); (2) Đồ uống có cồn và không cồn; (3) Dược liệu, thực phẩm chức năng, thuốc cổ truyền, mỹ phẩm từ thảo dược, tinh dầu; (4) Thủ công mỹ nghệ - may mặc; (5) Sinh vật cảnh (hoa, cây cảnh, động vật cảnh); (6) Dịch vụ du lịch cộng đồng - du lịch sinh thái - điểm du lịch.
2. Bộ hồ sơ bắt buộc
Hồ sơ dự thi phải thể hiện đầy đủ tính pháp lý và năng lực sản xuất, gồm: Giấy ĐKKD; giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất; hồ sơ nguyên liệu, liên kết chuỗi; công bố chất lượng và phiếu kiểm nghiệm ATTP; hồ sơ mã số mã vạch - truy xuất; tài liệu sở hữu trí tuệ; hồ sơ môi trường; chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng; báo cáo kế toán; hồ sơ thị trường, phân phối, xúc tiến thương mại; câu chuyện sản phẩm; kế hoạch kiểm soát nội bộ; minh chứng giải thưởng, thành tích.
3. Bộ tiêu chí đánh giá - tổng 100 điểm
- 40 điểm: Sản phẩm & sức mạnh cộng đồng - bao gồm nguồn gốc nguyên liệu, công nghệ chế biến - bảo quản, liên kết chuỗi, bảo vệ môi trường, bao bì - nhãn mác, tính bản địa và mô hình tổ chức.
- 25 điểm: Khả năng tiếp thị - phân phối, tổ chức thị trường, quảng bá, mức độ tư liệu hóa câu chuyện sản phẩm, bản sắc văn hóa trong câu chuyện.
- 35 điểm: Chất lượng sản phẩm - chỉ tiêu cảm quan, dinh dưỡng, độc đáo, công bố chất lượng, kiểm nghiệm định kỳ, hệ thống kiểm soát chất lượng và khả năng đáp ứng thị trường toàn cầu.
Cụ thể, tổng điểm đánh giá cho mỗi sản phẩm tối đa là 100 điểm và được phân thành 05 hạng:
  • Hạng 5 sao: Tổng điểm trung bình đạt từ 90 đến 100 điểm, là sản phẩm đặc trưng, tiêu chuẩn chất lượng cao và hội tụ điều kiện để xuất khẩu.
  • Hạng 4 sao: Tổng điểm trung bình đạt từ 70 đến dưới 90 điểm, là sản phẩm đặc trưng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng và tiếp cận thị trường tốt, có tiềm năng nâng cấp lên hạng 5 sao.
  • Hạng 3 sao: Tổng điểm trung bình đạt từ 50 đến dưới 70 điểm, là sản phẩm có đặc thù, được quản lý và thương mại ổn định, có thể nâng cấp lên hạng 4 sao.
  • Hạng 2 sao: Tổng điểm trung bình đạt từ 30 đến dưới 50 điểm, sản phẩm được sản xuất, bước đầu hình thành chất lượng cụ thể, có thể tiếp tục nâng cấp để nâng lên hạng 3 sao.
4. Lý do loại hồ sơ
Bị loại khi giả mạo; thiếu điều kiện ATTP; hồ sơ tự công bố - ghi nhãn sai; không đáp ứng cấu phần hồ sơ theo quy định.

Theo kythuatchonghanggia.vn