Lạng Sơn điều chỉnh Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT

Đăng lúc: 2025-12-25 18:19:00 | Bởi: admin | Lượt xem: 0 | Chuyên mục: Địa ốc

Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng sẽ được mở rộng quy mô nền đường giai đoạn hoàn thiện, điều chỉnh cục bộ giải pháp thiết kế, tăng diện tích sử dụng đất lên hơn 791 ha, đồng thời điều chỉnh phương án trạm thu phí và nâng tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ lên 11.808 tỷ đồng.

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Quyết định số 2780/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT, với nhiều nội dung quan trọng liên quan đến quy mô, thiết kế kỹ thuật, diện tích sử dụng đất và tổng mức đầu tư.

Theo quyết định điều chỉnh, về quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật, tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng được mở rộng phần nền đắp trong đoạn từ Km1+800 - Km14+500 và các vị trí đào sâu trong đoạn Km14+500 - Km30+087, theo quy mô nền đường giai đoạn hoàn thiện với chiều rộng 32,25 m.

Đối với tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam, dự án được điều chỉnh theo quy mô giai đoạn phân kỳ, thực hiện đầu tư hoàn chỉnh 4 làn xe, với chiều rộng nền đường 22 m, phù hợp với quy mô giai đoạn hoàn thiện. Đồng thời, phương án trạm thu phí cũng được điều chỉnh, theo hướng giảm 1 trạm thu phí trên tuyến chính và bổ sung 1 trạm thu phí trên tuyến nhánh tại các nút giao và điểm ra vào cao tốc.

Về giải pháp thiết kế, UBND tỉnh Lạng Sơn thực hiện điều chỉnh cục bộ đoạn từ Km4+700 - Km6+500 trên tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam. Việc điều chỉnh nhằm bảo đảm phạm vi chiếm dụng đất xây dựng công trình và hành lang an toàn đường bộ của tuyến cao tốc sau điều chỉnh nằm ngoài ranh giới Quy hoạch chi tiết Khu chế xuất 1, Khu tái định cư và dân cư Khu chế xuất 1 thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn; điều chỉnh cao trình đường đỏ tại một số vị trí cục bộ để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.

Về diện tích sử dụng đất, dự án được điều chỉnh tăng từ khoảng 640,28 ha lên khoảng 791,37 ha. Trong đó, diện tích thuộc địa phận huyện Chi Lăng (cũ) khoảng 194,80 ha; huyện Cao Lộc (cũ) khoảng 377,77 ha; huyện Văn Lãng (cũ) khoảng 104,87 ha; TP Lạng Sơn (cũ) khoảng 113,92 ha.

Liên quan đến tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ, sau điều chỉnh, tổng mức đầu tư của dự án là 11.808 tỷ đồng, tăng 779 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư tại Báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt tại Quyết định số 103/QĐ-UBND ngày 17/1/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn; giảm 91 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư tại Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh được phê duyệt tại Nghị quyết số 18/NQ-HĐND ngày 27/4/2025 của HĐND tỉnh.

Về cơ cấu nguồn vốn, vốn do nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 3.608 tỷ đồng, chiếm 30,56% tổng mức đầu tư sau điều chỉnh; vốn nhà nước tham gia trong dự án PPP khoảng 8.200 tỷ đồng, chiếm 69,44% tổng mức đầu tư. Với phương án tài chính này, thời gian thu phí, hoàn vốn của dự án được xác định là khoảng 18 năm 11 tháng 19 ngày.

Các nội dung khác không được đề cập trong quyết định điều chỉnh tiếp tục thực hiện theo các Quyết định số 2014/QĐ-UBND ngày 04/12/2023, số 103/QĐ-UBND ngày 17/1/2024 và số 427/QĐ-UBND ngày 06/3/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn.

UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án tập trung, khẩn trương tổ chức thực hiện, bảo đảm hoàn thành dự án đúng tiến độ được phê duyệt; chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật về tính chính xác, hợp lệ và hợp pháp của các số liệu, nội dung đề xuất tại quyết định điều chỉnh.

Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT được triển khai trên địa bàn các phường, xã gồm Đông Kinh, Kỳ Lừa, Đồng Đăng, Nhân Lý, Hoàng Văn Thụ, Na Sầm, Văn Lãng, Thất Khê, Tràng Định (tỉnh Lạng Sơn), với tổng chiều dài khoảng 59,87 km.

Dự án do Liên danh Công ty CP Xây dựng Đèo Cả - Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Xây dựng công trình 568 - Công ty CP Lizen làm nhà đầu tư; Công ty CP Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng là doanh nghiệp dự án. Tính đến giữa tháng 12/2025, giá trị thực hiện dự án đạt 3.942/4.572 tỷ đồng, tương đương hơn 86% sản lượng yêu cầu thông tuyến.

Theo doanhnhan.baophapluat.vn