Hà Nội tiết kiệm hơn 1.650 tỷ đồng mỗi năm sau khi tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính

Đăng lúc: 2025-12-26 16:39:09 | Bởi: admin | Lượt xem: 1 | Chuyên mục: Pháp luật

Theo báo cáo của Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội, đến ngày 23/12/2025, Thành phố đã hoàn thành xây dựng và phê duyệt phương án tái cấu trúc đối với 293 thủ tục hành chính, tiết kiệm hơn 1.650 tỷ đồng mỗi năm.

Thực hiện Thông báo Kết luận số 12-TB/BCĐ ngày 15/11/2025 của Ban Chỉ đạo 57 Thành ủy, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành triển khai nhiệm vụ tái cấu trúc thủ tục hành chính (TTHC) một cách quyết liệt, bài bản và đạt nhiều kết quả nổi bật.

Theo Báo cáo số 169/BC-TTPVHCC, đến ngày 23/12/2025, Thành phố đã hoàn thành xây dựng và phê duyệt phương án tái cấu trúc đối với 293 thủ tục hành chính, vượt chỉ tiêu được giao. Đây đều là những thủ tục thiết yếu, có số lượng hồ sơ phát sinh lớn, tác động trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp

Báo cáo chỉ rõ, trước khi tái cấu trúc, dù Hà Nội đã công bố 767 TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình (chiếm khoảng 35%), nhưng nhiều thủ tục mới dừng ở trạng thái “toàn trình trên giấy”. Người dân vẫn phải đi lại, nộp hồ sơ giấy, chứng thực bản sao, đối chiếu trực tiếp, làm giảm đáng kể hiệu quả chuyển đổi số

Việc tái cấu trúc lần này tập trung xử lý tận gốc các “điểm nghẽn” về quy trình, dữ liệu và yêu cầu pháp lý, chuyển từ tư duy số hóa hồ sơ sang tái thiết quy trình nghiệp vụ, lấy dữ liệu làm trung tâm.

Kết quả nổi bật nhất là chi phí tuân thủ thủ tục hành chính của 293 TTHC đã giảm từ hơn 2.306 tỷ đồng xuống còn khoảng 654 tỷ đồng mỗi năm, tương đương tiết kiệm 1.652 tỷ đồng/năm (71,64%) cho xã hội.

Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính: Bước đột phá từ “trực tuyến hình thức” sang phục vụ thực chất, tiết kiệm hơn 1.650 tỷ đồng mỗi năm
Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính: Bước đột phá từ “trực tuyến hình thức” sang phục vụ thực chất, tiết kiệm hơn 1.650 tỷ đồng mỗi năm. (Ảnh: Trung tâm PVHCC TP Hà Nội)

Cùng với đó, 72 loại thành phần hồ sơ được cắt giảm, thay thế bằng dữ liệu điện tử; 95 thủ tục được chuyển từ yêu cầu bản sao chứng thực sang bản sao thông thường do rủi ro pháp lý thấp; Hơn 15 triệu giờ đi lại mỗi năm của người dân và doanh nghiệp được tiết kiệm; Người dân có thể hoàn tất nhiều thủ tục ngay tại nhà, đúng nghĩa “trực tuyến toàn trình”.

Việc tái cấu trúc 293 TTHC cũng giúp Thành phố xác định rõ 23 cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành cần kết nối, tạo nền tảng cho nguyên tắc “một lần khai báo – nhiều lần sử dụng”, phục vụ lâu dài cho xây dựng chính quyền số, đô thị thông minh

Quan trọng hơn, quá trình này góp phần chuyển đổi phương thức quản lý nhà nước từ tiền kiểm, hồ sơ giấy sang quản lý dựa trên dữ liệu, hậu kiểm và trách nhiệm pháp lý; đồng thời giảm áp lực cho bộ phận một cửa, nâng cao hiệu quả điều hành và phối hợp liên thông giữa các cơ quan.

Toàn bộ 293 thủ tục hành chính tái cấu trúc sẽ chính thức được áp dụng từ ngày 01/01/2026, đánh dấu bước chuyển quan trọng trong cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số của Thủ đô.

Hà Nội tiết kiệm hơn 1.650 tỷ đồng mỗi năm sau khi tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính
Toàn bộ 293 thủ tục hành chính tái cấu trúc sẽ chính thức được áp dụng từ ngày 01/01/2026. (Ảnh: Trung tâm PVHHC TP Hà Nội)

Kết quả này không chỉ mang ý nghĩa kinh tế rõ rệt mà còn góp phần củng cố niềm tin của người dân, doanh nghiệp đối với chính quyền, tạo động lực thúc đẩy sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hướng tới nền hành chính hiện đại, minh bạch và phục vụ

Theo phapluatplus.baophapluat.vn