Đẩy nhanh quá trình phục hồi và phát triển bền vững của nền kinh tế
(CHG) Quá trình phục hồi của nền kinh tế năm 2022 còn nhiều thách thức khi dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, cùng với áp lực từ giá nguyên, nhiên vật liệu đầu vào cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh vẫn ở mức cao.
Song, việc Chính phủ đang quyết liệt thực hiện các giải pháp đồng bộ tại Nghị quyết số 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình, được kỳ vọng sẽ tạo thêm nhiều động lực và sức bật cho nền kinh tế.
Khẩn trương đưa các chính sách vào thực tế
Quá trình triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội đang nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng doanh nghiệp (DN), người dân và các chuyên gia kinh tế.
Theo các chuyên gia kinh tế, tác động trực tiếp mà người dân, DN được hưởng lợi từ chương trình là hỗ trợ giảm lãi suất, VAT, hỗ trợ cho người lao động một số khu kinh tế lớn để thuê nhà, hỗ trợ đầu tư về hạ tầng... Nhưng tác động gián tiếp và lớn hơn là tạo ra môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi hơn và xây dựng nền tảng phát triển bền vững của nền kinh tế.
![]() |
| Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn-Hà Nội. Ảnh: VIỆT ANH |
Chia sẻ về điều này, TS Lê Duy Bình, Giám đốc điều hành Economica Vietnam cho rằng, điểm nổi bật của chương trình là việc sử dụng các chính sách tài khóa. Chương trình hỗ trợ khôi phục nền kinh tế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 đang được Chính phủ triển khai có tổng quy mô lên tới gần 350.000 tỷ đồng, trong đó, quy mô của giải pháp tài khóa lên tới 291.000 tỷ đồng, chiếm 83% tổng giá trị của chương trình.
Theo đó, các giải pháp hỗ trợ phục hồi DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh với một loạt chính sách miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, tháo gỡ điểm nghẽn về cơ sở hạ tầng... sẽ có tác động trực tiếp và nhanh nhất tới cộng đồng DN và cá nhân kinh doanh. Trong khi đó, các chính sách tiền tệ thông qua điều hành về lãi suất, tỷ giá, tốc độ tăng trưởng tín dụng sẽ có những tác động lớn tới quá trình phục hồi và tăng trưởng trong những năm tới. “Ngoài ra, điểm đặc biệt được kỳ vọng trong chương trình phục hồi là cấu phần cải cách thể chế và cải cách thủ tục hành chính.
Thực tế trong hơn 3 thập kỷ cải cách vừa qua cũng như trong các giai đoạn hậu khủng hoảng trước đây, chính những đổi mới về thể chế, cải cách về môi trường kinh doanh lại là những yếu tố tạo ra sự khác biệt thực sự trong nỗ lực phục hồi và phát triển bền vững”, ông Lê Duy Bình nhấn mạnh.
Nhấn mạnh tới sự quan trọng của việc thực hiện hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội đối với lợi ích của đất nước, ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, tinh thần khẩn trương thực hiện các giải pháp trong chương trình phải được triển khai từ tất cả các cấp, các ngành, đến từng người trực tiếp thực thi chứ không chỉ có cơ quan Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Trước hết, yêu cầu lớn nhất hiện nay là các bộ, ngành phải kịp thời thể chế hóa ban hành các quy định hướng dẫn để đưa các chính sách vào thực tế.
Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong giải ngân vốn đầu tư công
Liên quan tới tiến độ thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội tại Nghị quyết số 11/NQ-CP đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, ngành, địa phương có liên quan gắn với tiến độ, thời gian cũng như các hình thức triển khai thực hiện. Tới nay, so với yêu cầu, cơ bản các bộ, ngành, địa phương đã đáp ứng được yêu cầu về tiến độ. Tuy nhiên, đề cập về những khó khăn trong quá trình triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho rằng, vấn đề chủ yếu tập trung ở các dự án đầu tư công thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, do các bộ, ngành, địa phương có tiến độ thực hiện khác nhau, cũng như trình tự, thủ tục phê duyệt các dự án. Theo đó, cơ bản đến tháng 4 và tháng 5 có thể triển khai được gói đầu tư công sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định và Thủ tướng Chính phủ triển khai công tác cụ thể.
Trên thực tế, trong số gần 350.000 tỷ đồng của gói hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, khoảng 113.000 tỷ đồng được dành cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, tập trung thực hiện trong năm 2022 và năm 2023. Việc tăng đầu tư công vào những dự án hạ tầng có sức lan tỏa lớn là giải pháp quan trọng để vừa kích cầu trong ngắn hạn, vừa tạo nền tảng cho phát triển dài hạn.
Cũng cần lưu ý, nguồn lực dành cho đầu tư công trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội là nguồn lực nằm ngoài kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn đã được lập kế hoạch cho năm 2022 và năm 2023. Điều này cũng cho thấy trọng trách và cần những nỗ lực rất lớn của các bộ, ngành, địa phương, các chủ đầu tư, ban quản lý, nhà thầu, DN chịu trách nhiệm trong việc giải ngân vốn đầu tư công.
Đầu tư công là động lực quan trọng cho tăng trưởng của nền kinh tế. Đẩy nhanh tốc độ giải ngân vốn đầu tư công luôn là nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm.
Tại Công điện số 126/CĐ-TTg về việc đôn đốc triển khai quyết liệt, hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong các năm 2022 và 2023 của từng bộ, ngành, địa phương. Cùng với đó, thành lập tổ công tác thúc đẩy giải ngân vốn trong từng bộ, cơ quan, địa phương để thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát và kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn.
Nguồn: Báo Quân Đội Nhân Dân
