Cụ thể hóa chính sách để người tiêu dùng được tiếp cận thông tin về sản phẩm
(CHG) Thảo luận tại tổ về Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), các ĐBQH thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa thống nhất cao với sự cần thiết ban hành luật này; đồng thời thảo luận, tập trung cho ý kiến vào nhiều nội dung để hoàn thiện dự thảo luật như: Chế tài để xử lý hành vi xâm phạm đến quyền lợi người tiêu dùng; các phương thức giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh...

Tại khoản 4, Điều 3 giải thích từ ngữ, có nêu: “sản phẩm hàng hóa khuyết tật là sản phẩm, hàng hóa không bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng, có khả năng gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng…”, tuy nhiên đại biểu Lại Thế Nguyên cho rằng: cách giải thích nêu trên là đúng nhưng chưa đủ, vì sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật không chỉ không bảo đảm an toàn cho người dùng mà còn không bảo đảm về chất lượng, ảnh hưởng đến công dụng của sản phẩm, hàng hóa mà người tiêu dùng mong muốn khi bỏ tiền ra mua sản phẩm. Do đó, cần bổ sung cách giải thích khoản này trong dự thảo luật.
Về nguyên tắc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, khoản 5, Điều 4 dự thảo luật viết “giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh phải bảo đảm sự bình đẳng”, ĐBQH Lại Thế Nguyên đề nghị bổ sung thêm một nguyên tắc nữa là giao dịch ngoài bảo đảm sự “bình đẳng” còn phải bảo đảm nguyên tắc “tự nguyện”, tức là giao dịch giữa người tiêu dùng với tổ chức, cá nhân kinh doanh phải bảo đảm tự nguyện và bình đẳng. Đây bản chất là giao dịch dân sự nên ngoài bình đẳng ra phải có cả tự nguyện.
Tại Khoản 1 Điều 15 quy định về quyền của người tiêu dùng trong dự thảo viết “được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, bảo vệ thông tin, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp”. Theo đại biểu, tại khoản này, người tiêu dùng ngoài quyền được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, bảo vệ thông tin, quyền, lợi ích hợp pháp khác thì cũng cần bổ sung thêm một quyền rất quan trọng nữa là được sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ với chất lượng tốt nhất theo thỏa thuận giao dịch.
ĐBQH MAI VĂN HẢI: Cần cụ thể hóa các chính sách trong dự thảo luật

Liên quan đến quy định trách nhiệm của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ người tiêu dùng, đại biểu Mai Văn Hải đề nghị nên nghiên cứu giao nhiệm vụ cho MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội. Do đó, dự án luật nên nghiên cứu thiết kế một chương để giao trách nhiệm cho MTTQ và các đoàn thể chính trị trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
ĐBQH CAO THỊ XUÂN: Tăng chế tài xử lý hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng

Nguồn: https://daibieunhandan.vn/chuyen-muc-hoi-dong-nhan-dan/-cu-the-hoa-chinh-sach-de-nguoi-tieu-dung-duoc-tiep-can-thong-tin-ve-san-pham-i305706/