Công ty TOPGIAKIDS vô trách nhiệm với chính sản phẩm của mình khi có dấu hiệu phương hại người tiêu dùng

Đăng lúc: 2025-07-31 08:40:06 | Bởi: admin | Lượt xem: 17 | Chuyên mục: Tin 24h

LTS: Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại (CHG) là cơ quan báo chí chuyên ngành, hoạt động đúng pháp luật, thực hiện chức năng thông tin, tư vấn, phản biện chính sách và chuyển tải nội dung thông tin từ các cơ quan cấp trên như: Quỹ Chống hàng giả, Viện Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại. Đối tượng phục vụ của Tạp chí là các nhà khoa học, doanh nghiệp vàbạn đọc (người tiêu dùng). Bài viết này nhằm phản hồi Công văn số 14/2025/CV-TOPGIAKIDS ngày 28/7/2025 của Công ty Cổ phần Thiết bị Mẹ và Bé TOPGIAKIDS (Công ty TOPGIAKIDS), trong đó có nhiều nội dung sai lệch, thiếu thiện chí và hiểu sai bản chất hoạt động báo chí phản biện.

Bài viết này nhằm phản hồi Công văn số 14/2025/CV-TOPGIAKIDS ngày 28/7/2025 của Công ty Cổ phần Thiết bị Mẹ và Bé TOPGIAKIDS (Công ty TOPGIAKIDS), trong đó có nhiều nội dung sai lệch, thiếu thiện chí và hiểu sai bản chất hoạt động báo chí phản biện.

Phủ nhận quyền phản biện, tiền lệ nguy hiểm
Nội dung liên quan đến công văn số 14/2025, Công ty TOPGIAKIDS tuyên bố: “Không có nghĩa vụ trao đổi thông tin với quý Tạp chí về thông tin sản phẩm của mình.”
Tuyên bố này không chỉ đi ngược tinh thần minh bạch, mà còn phủ nhận quyền được biết của xã hội và báo chí.
Việc phóng viên CHG gửi thông tin đến doanh nghiệp là một phần trong quy trình nghiệp vụ chính thống, nhằm đảm bảo thông tin được kiểm chứng, đa chiều, khách quan. Theo Khoản 2 Điều 4 Luật Báo chí 2016: “Báo chí có quyền phản ánh, định hướng dư luận và đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật”, trong đó Tạp chí là một loại hình báo chí. Cũng tại Khoản 15 Điều 3 Luật báo chí năm 2016 có nêu: “Tạp chí điện tử là sản phẩm báo chí xuất bản định kỳ, đăng tin, bài có tính chất chuyên ngành, được truyền dẫn trên môi trường mạng”.

Sản phẩm Bỉm quần M36PCS và sản phẩm khuyến mại Tã bỉm 2PCS mang thương hiệu TOPGIAKIDS.

Thông tin mà Tạp chí CHG chuyển đến TOPGIAKIDS không phải là điều tra độc lập, mà là tiếp nhận từ Quỹ Chống hàng giả. Đây là hình thức trao đổi thông tin hai chiều, tạo cơ hội cho doanh nghiệp phản hồi trước khi nội dung được công bố, đăng tải.
Cụ thể, trong nội dung trao đổi của phóng viên (không phải là Công văn) được gửi tới Công ty TOPGIAKIDS, người tiêu dùng gửi thông tin tới Quỹ Chống hàng giả, sản phẩm “Bỉm quần TopGiakids 36 miếng” và “Tã bỉm 2 miếng” tặng kèm, được đơn vị trên nhập từ Trung Quốc và kinh doanh tại thị trường Việt Nam đang có dấu hiệu vi phạm quy định về nhãn hàng hóa: Bao bì thể hiện ngày sản xuất, hạn dùng, số lô bằng tiếng nước ngoài, không có chỉ dẫn bằng tiếng Việt, điều này vi phạm nghiêm trọng Thông tư số 05/2019/TT-BKHCN quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 43/2017/NĐ-CP, được sửa đổi bổ sung Nghị định số 111/2021/NĐ-CP về việc nhãn hàng hóa.
Bên cạnh đó, sản phẩm không có số công bố sản phẩm (số hiệu tiêu chuẩn), một yêu cầu bắt buộc để xác định tính hợp pháp, an toàn và khả năng truy xuất nguồn gốc.
Liên quan đến vấn đề trên, ông Phạm Trung Kiên, Phó chủ tịch Quỹ Chống hàng giả cho rằng: “Việc Công ty TOPGIAKIDS từ chối đón nhận thông tin từ người tiêu dùng, cũng như phủ nhận quyền phản biện của Tạp chí chuyên ngành trong lĩnh vực hàng giả và gian lận thương mại thể hiện sự vô trách nhiệm của doanh nghiệp với chính sản phẩm của mình. Những thông tin liên quan đến sản phẩm hàng hoá của doanh nghiệp đang bán trên thị trường thì người tiêu dùng phải được biết, đó là quyền của người tiêu dùng và là trách nhiệm, cũng như nghĩa vụ bắt buộc của doanh nghiệp phải cung cấp thông tin, minh bạch thông tin về sản phẩm.
Một sản phẩm hàng hoá có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh lại ngang nhiên quảng bá, thương mại rầm rộ trên các nền tảng thương mại điện tử là đi ngược với chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Chính phủ trong việc quyết tâm “dọn rác” hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng gian lận thương mại, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cũng như thúc đẩy doanh nghiệp chân chính phát triển”.
“Sản phẩm tã bỉm trẻ em thuộc nhóm hàng đặc thù, phải tuân thủ TCVN 10584:2014. Theo quy định, nhãn phải có đầy đủ: tên sản phẩm, thương hiệu, địa chỉ nhà sản xuất hoặc nhập khẩu, thành phần, kích cỡ, ngày sản xuất, hạn dùng, hướng dẫn sử dụng, số hiệu tiêu chuẩn...
Thiếu số hiệu tiêu chuẩn trên nhãn là vi phạm. Đây là mã định danh bắt buộc để kiểm chứng chất lượng. Không có nó, người tiêu dùng không thể biết sản phẩm đã được sản xuất và kiểm định theo quy chuẩn nào”, ông Phạm Trung Kiên, Phó Chủ tịch Quỹ Chống hàng giả nhận định.
Việc thiếu thông tin bắt buộc không đơn thuần là lỗi kỹ thuật, mà có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt đối tượng tiêu dùng của sản phẩm trên là trẻ em.
Không có chuyện “báo hóa Tạp chí”
Trong Công văn, phía Công ty TOPGIAKIDS còn cho rằng phóng viên Tạp chí CHG có dấu hiệu “đi điều tra vụ việc”, mang tính “báo hóa Tạp chí”. Đây là một sự hiểu sai nghiêm trọng (hoặc cố tình hiểu sai có chủ đích).
Tạp chí CHG là cơ quan báo chí chuyên ngành được cấp phép hoạt động, có chức năng phản biện chính sách kỹ thuật, chuyển tải nội dung thông tin từ các cơ quan cấp trên như: Quỹ Chống hàng giả, Viện Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại, Trung tâm Kỹ thuật Chống hàng giả ACF. Việc tiếp nhận, xử lý thông tin từ cơ quan chủ quản và các cơ quan chuyên môn không phải “điều tra”, mà là nghiệp vụ báo chí hợp pháp, đúng thẩm quyền.
Nội dung mà phóng viên gửi đến TOPGIAKIDS nêu rõ nguồn thông tin từ Quỹ Chống hàng giả. Việc doanh nghiệp tiếp tục chất vấn lại nguồn tin dù đã được công bố rõ ràng cho thấy sự thiếu thiện chí, hoặc cố tình né tránh bản chất vụ việc, hoặc việc đọc hiểu của đội ngũ tư vấn chuyên môn cho doanh nghiệp “có vấn đề”.

Tạp chí CHG chuyển thông tin (bàn giao từ Quỹ Chống hàng giả) tới Công ty TOPGIAKIDS về dấu hiệu vi phạm ghi nhãn và không thể hiện số hiệu tiêu chuẩn hàng hóa của Bỉm quần M36PCS và sản phẩm khuyến mại Tã bỉm 2PCS mang thương hiệu TOPGIAKIDS.

Bên cạnh đó, thay vì hợp tác để làm rõ nội dung thông tin, Công ty TOPGIAKIDS lại gửi Văn bản quy chụp, quy trách nhiệm ngược lại cho cơ quan báo chí, phủ nhận vai trò phản biện của Tạp chí. Trớ trêu thay, chính doanh nghiệp đã viện dẫn đúng tôn chỉ, mục đích hoạt động của CHG. Tuy nhiên, vẫn thiếu phần “Đối tượng phục vụ” là: nhà khoa học, doanh nghiệp và bạn đọc (người tiêu dùng).
Việc cơ quan báo chí chuyển thông tin liên quan đến dấu hiệu vi phạm, nhất là khi đã có nguồn xác thực, là hành động cần thiết, không chỉ để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, mà còn để cảnh báo sớm cho doanh nghiệp nếu sản phẩm có thiếu sót.
Một doanh nghiệp chân chính, sản phẩm minh bạch, hợp pháp không có lý do gì để né tránh báo chí hay từ chối thông tin đa chiều tới độc giả, người tiêu dùng thông qua cơ quan báo chí. Hợp tác minh bạch không chỉ giúp cho doanh nghiệp giải đáp những thắc mắc với người tiêu dùng một cách minh bạch hơn, mà còn là cơ hội để củng cố niềm tin đối với thị trường.
Yêu cầu “không được đăng” là trái luật
Ngoài những yêu cầu có phần phi lý nói trên, Công văn số 14/2025 còn đề nghị Tạp chí CHG “không đăng tải bất kỳ thông tin bất lợi nào về Công ty” và yêu cầu phải “phúc đáp trước ngày 15/8/2025”.
Đây là yêu cầu trái pháp luật. Báo chí chỉ có một nghĩa vụ duy nhất: đăng tải thông tin trung thực, khách quan, đúng quy định pháp luật.
Không có điều luật nào cho phép doanh nghiệp ra yêu sách “cấm đăng thông tin bất lợi”. Ngược lại, doanh nghiệp nên phản hồi đúng bản chất vấn đề, chia sẻ thêm thông tin để làm rõ, góp phần bảo đảm thông tin đa chiều, thay vì chọn cách "đóng cửa báo chí".
Tạp chí CHG không phản biện Công văn của TOPGIAKIDS để đối đầu. Chúng tôi thực hiện đúng chức năng: minh bạch thông tin, phản ánh đúng sự thật, bảo vệ lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng và khuyến khích doanh nghiệp hành xử minh bạch, văn minh, đúng quy định của pháp luật.
Tạp chí sẵn sàng tiếp nhận phản hồi chính thức từ phía TOPGIAKIDS. Nhưng việc phản hồi là lựa chọn tự nguyện, không phải nghĩa vụ bắt buộc. Nếu TOPGIAKIDS chọn cách im lặng, đó là quyết định của doanh nghiệp và công chúng sẽ có quyền đánh giá.
Trong bối cảnh quyền người tiêu dùng ngày càng được đề cao, thái độ né tránh càng làm mất niềm tin. Niềm tin thị trường là thứ doanh nghiệp mất nhiều năm xây dựng nhưng có thể mất đi chỉ sau một lần ứng xử thiếu minh bạch.
Một lần nữa, Tạp chí CHG khẳng định: Phản biện Công văn số 14/2025 là để làm rõ các nguyên tắc pháp lý, đảm bảo thông tin trung thực đến người tiêu dùng, không phải để đối đầu hay công kích doanh nghiệp.
Chúng tôi tiếp tục giữ vững nguyên tắc: khách quan, đa chiều, phản biện trên tinh thần xây dựng, bảo vệ cả người tiêu dùng lẫn những doanh nghiệp kinh doanh chân chính.
Trong bối cảnh “báo động đỏ” hàng hoá tiêu dùng vi phạm các quy định của pháp luật, doanh nghiệp nên dùng lựa chọn sự minh bạch thông tin và coi đó là kim chỉ nam không thể thiếu trong kinh doanh tử tế.
Tạp chí CHG, vì một thị trường tiêu dùng lành mạnh, minh bạch, trách nhiệm.

Công ty TopgiaKids hiện đang kinh doanh các thiết bị chăm sóc mẹ và bé. Các sản phẩm của TopgiaKids bao gồm máy hâm sữa, máy tiệt trùng bình sữa, máy hút sữa, tã bỉm trẻ em và nhiều thiết bị cần thiết khác… Phần lớn các sản phẩm này được Công ty TOPGIAKIDS nhập khẩu từ Trung Quốc và kinh doanh tại Việt Nam.

Theo kythuatchonghanggia.vn