Bổ sung quy định về hành vi mua bán thông tin người tiêu dùng
(CHG) Cho rằng quy định về bảo vệ thông tin người tiêu dùng trong dự thảo Luật chưa chặt chẽ, một số ĐBQH đề nghị, cần bổ sung quy định về hành vi mua bán thông tin để có giải pháp bảo vệ thông tin người tiêu dùng một cách đồng bộ. Bởi, trong thực tế vừa qua xảy ra rất nhiều trường hợp để lộ lọt mất thông tin người tiêu dùng của các tổ chức, cá nhân.

Đa số ĐBQH tán thành với việc ban hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về việc hoàn thiện thể chế bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, khắc phục những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn gần 12 năm thi hành của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010, góp phần nâng cao đời sống nhân dân và thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước.
Đồng thời, cho rằng, dự án Luật đã xác định được một số nguyên tắc xây dựng cơ bản, gồm: bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của xã hội, có sự kế thừa, phát triển các quy định hiện hành, tham khảo có chọn lọc kinh nghiệm quốc tế phù hợp với điều kiện tại Việt Nam; bảo đảm sự cân bằng trong giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh trên cơ sở tăng cường nhận thức và năng lực tự bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, ĐBQH Nguyễn Thị Mai Phương (Gia Lai) cho rằng, dự thảo Luật vẫn chưa quy định đầy đủ, cân đối và hài hòa giữa lợi ích của các chủ thể tham gia trong quan hệ quyền lợi người tiêu dùng. Vì vậy, đề nghị Cơ quan soạn thảo cần phải tiếp tục nghiên cứu, rà soát để quy định thể chế hóa đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nhằm đáp ứng yêu cầu và mục đích đề ra.

Bảo vệ chặt chẽ thông tin người tiêu dùng
Về trách nhiệm bảo vệ thông tin của người tiêu dùng (Điều 8), đại biểu Nguyễn Thị Mai Phương cho rằng, dự thảo Luật quy định chưa chặt chẽ, bởi Điều 80 quy định về việc tổ chức, cá nhân kinh doanh phải được sự đồng ý của người tiêu dùng khi thông tin của họ được thu thập, lưu trữ, sử dụng thông qua bên thứ ba. Như vậy, nhiều khả năng người tiêu dùng không biết được thông tin của họ có thể do một bên thứ ba ngoài tổ chức, cá nhân kinh doanh nắm giữ. Phạm vi ủy quyền thuê bên thứ ba, quy định của Điều 8 là rất rộng, bao gồm cả việc sử dụng thông tin nên khó có thể kiểm soát được việc bên thứ ba tiếp tục chia sẻ và chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho chủ thể khác.

Cùng quan điểm này, ĐBQH Nguyễn Hoàng Uyên (Long An) đề nghị, bổ sung quy định về hành vi mua bán thông tin để có giải pháp bảo vệ thông tin người tiêu dùng một cách đồng bộ. Bởi, trong thực tế vừa qua xảy ra rất nhiều trường hợp để lộ lọt mất thông tin người tiêu dùng của các tổ chức, cá nhân, trong đó có trường hợp mua bán thông tin người tiêu dùng, có những trường hợp phải xử lý theo quy định của pháp luật, ảnh hưởng đến việc bảo vệ thông tin và quyền lợi của người tiêu dùng.
Nguồn: https://daibieunhandan.vn/thoi-su-quoc-hoi/bo-sung-quy-dinh-ve-hanh-vi-mua-ban-thong-tin-nguoi-tieu-dung-i306962/