Bất chấp dự luận,vợ chồng “Quyền Leo” vẫn tiếp tay quảng bá hàng hóa có dấu hiệu vi phạm pháp luật
LTS: Trong bối cảnh Chính phủ, các cơ quan chức năng và truyền thông đang vào cuộc mạnh mẽ để phòng, chống hàng giả, gian lận thương mại và nhập lậu, thì vẫn có những cá nhân (đặc biệt là các nhân vật có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội như KOL, Influencer), ngang nhiên vi phạm các quy định pháp luật, bất chấp dư luận và các chế tài cảnh báo. Cặp vợ chồng KOL Lã Quốc Quyền và Nguyễn Lan Anh (thường được biết đến với tên Quyền Leo và Lan Anh Leo) là ví dụ điển hình cho sự "thách thức công luận". Bất chấp hàng loạt bài báo được đăng tải trên Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian Lận thương mại (CHG), thông tin tới độc giả về các dấu hiệu vi phạm của họ trong hoạt động quảng bá và kinh doanh hàng hóa trên nền tảng mạng xã hội, vợ chồng Quyền Leo vẫn tiếp tục livestream, bán hàng với tần suất dày đặc. Nhiều sản phẩm được họ giới thiệu không rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, nhãn hàng hóa vi phạm quy định pháp luật, có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhập lậu và gian lận thương mại.

Các tài khoản TikTok được cho là sở hữu của vợ chồng Quyền Leo có hàng triệu lượt thích.
Sau khi loạt bài của Tạp chí CHG được đăng tải, Quỹ Chống hàng giả đã có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội và Công an thành phố Hà Nội, đề nghị vào cuộc thẩm tra xác minh và kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm của cặp vợ chồng này. Ngay sau đó, UBND thành phố Hà Nội đã chuyển nội dung trên đến Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đề nghị xác minh, làm rõ.

Người tiêu dùng nghi ngờ sản phẩm Đệm lá ngải do vợ chồng Quyền Leo quảng cáo có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ, nghi vấn đây là hàng hóa nhập lậu.
Sản phẩm yến hũ 70ml của Thế giới yến sào Nguyễn Thúy được vợ chồng Quyền Leo quảng cáo có dấu hiệu không đạt chất lượng như công bố ghi trên nhãn.
Tai nghe mang thương hiệu GOOJODOQ thường xuyên được Lã Quốc Quyền livestream quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội TikTok có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc ghi nhãn hàng hóa; có dấu hiệu không rõ về nguồn gốc xuất xứ. Cả ba sản phẩm trên đã được phía Tạp chí CHG đăng tải trên một số bài viết.Thay vì vào cuộc kiểm tra thực tế hay có các biện pháp điều tra chuyên sâu, một đại diện của Chi cục Quản lý thị trường mới chỉ dừng lại ở việc kiến nghị chuyển sang Công an để phối hợp xác minh. Sự việc, đến nay đã vài chục ngày trôi qua nhưng dường như sự việc vẫn đang "dậm chân tại chỗ", Trong khi đó, hoạt động kinh doanh, quảng bá sản phẩm sai phạm của cặp vợ chồng này vẫn tiếp tục diễn ra công khai, thu hút hàng triệu lượt xem và tương tác mỗi ngày.

Nguyễn Lan Anh quảng cáo trên tài khoản mạng xã hộ Tiktok "Quyền Leo Review" với những mỹ từ: "Hàng Việt Nam chất lượng cao", "Sợi lông cừu", "Thấm hút nước rất tốt"...

Thực tế, combo bộ 3 sản phẩm khăn tắm Huy Hòa do Nguyễn Lan Anh quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội TikTok có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật trong việc sản xuất, kinh doanh hàng tiêu dùng, cũng như có chất lượng không đúng như quảng cáo.
Lã Quốc Quyền thường xuyên livestream, quảng cáo sản phẩm quạt mini cầm tay GOOJODOQ có dấu hiệu "phá giá" thị trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính cạnh tranh.Như chị H., chị N.H.G, người tiêu dùng đặt sản phẩm quạt mini cầm tay mang thương hiệu GOOJODOQ trong một phiên livestream của Lã Quốc Quyền. Chị G. bức xúc khi cho rằng: "Tôi thấy vợ chồng Quyền Leo quảng cáo quạt cầm tay mang thương hiệu GOOJODOQ với những lời lẽ khiến bất kỳ ai khi xem livestream đều tin tưởng và ấn nút mua liền tay: "Siêu hot hít", "Bán hơn 200 nghìn cái trong hai tháng đàu mùa hè", "Quạt làm mát siêu tốc", "Làm mát gấp hai lần", "Pin có thể sử dụng liên tiếp lên tới 7 tiếng đồng hồ", "Sale (giảm giá) từ 399 nghìn, cồn 179 nghìn...
Sản phẩm quạt mini cầm tay mang thương hiệu GOOJODOQ được Quyền Leo livestream, quảng cáo và bán sản phẩm có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ, thậm chí không ít người tiêu dùng cho rằng đây là sản phẩm nhập lậu
Những lời quảng cáo có cánh về công năng sử dụng của vợ chồng Quyền Leo như: "Quạt làm mát siêu tốc", "Làm mát gấp hai lần"... đâu chưa thấy, chỉ thấy những tiếng ồn từ chiếc quạt này phát ra khiến tôi và con trẻ thêm phần "ong tai, nhức óc". Hay như lời quảng cáo, "Pin có thể sử dụng liên tiếp lên tới 7 tiếng đồng hồ", thực tế chỉ sử dụng được hơn 3 giờ đồng hồ là quạt có hiện tượng cạn năng lượng".
Những lời quảng cáo có cánh, nhưng ẩn chứa trong đó sự "điêu ngoa" của vợ chồng quyền leo về một số sản phẩm khiến không ít người tiêu dùng hoang mang, lo lắng, thậm chí có cảm giác như bị cặp đôi này lừa dối, nhằm trục lợi. Vì vậy, người tiêu dùng cho rằng cặp đôi này có dấu hiệu vi phạm Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 khi cung cấp thông tin sai lệch, mập mờ hoặc thiếu minh bạch cho khách hàng là không sai.
Điều đáng nói là không ít người tiêu dùng tin tưởng, mua hàng vì “thần tượng” cặp đôi này. Việc các vợ chồng “Quyền Leo” lợi dụng uy tín, sức ảnh hưởng để tiếp tay cho hàng hóa vi phạm là hành vi cần phải bị xử lý nghiêm minh.
Chính phủ “tuyên chiến với hàng giả, gian lận thương mại”, nhưng...
Chiều ngày 23/6/2025, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp tục nhấn mạnh tinh thần hành động: “Phải tuyên chiến với hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, gian lận thương mại như tuyên chiến với tội phạm. Không thể có vùng cấm cho các hành vi phá hoại thị trường, gây nguy hại cho sức khỏe và niềm tin của người tiêu dùng”.
Trước đó, ngày 14/4/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định thành lập Tổ công tác đặc biệt chuyên trách đấu tranh chống hàng giả, gian lận thương mại và buôn lậu, đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ trong cách tiếp cận và xử lý vấn đề này. Đây là chủ trương nhất quán từ Chính phủ nhằm “dọn sạch” môi trường thương mại, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.
Trong bối cảnh như vậy, việc một số cá nhân như Quyền Leo và Lan Anh vẫn tiếp tục thách thức kỷ cương pháp luật là biểu hiện rõ ràng của sự coi thường công luận, đồng thời cũng cho thấy lỗ hổng trong thực thi và giám sát từ cấp địa phương.
Vấn đề chưa được xử lý rốt ráo, trách nhiệm thuộc về đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.
Bởi, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, người đứng đầu chính quyền cấp tỉnh, thành phố phải chịu trách nhiệm trực tiếp trước Thủ tướng về hiệu quả triển khai các chỉ đạo. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, ngoài việc chuyển công văn qua lại giữa các cơ quan, vẫn chưa có động thái cụ thể nào cho thấy sự quyết liệt của chính quyền địa phương trong việc xác minh và xử lý cặp vợ chồng Quyền Leo.
Trong khi đó, vợ chồng nhà Quyền Leo vẫn tiếp tục hoạt động, vẫn thường xuyên đang tải các video ngắn quảng cáo sản phẩm, vẫn livestream tư vấn, bán hàng không ngừng nghỉ trên nền tảng mạng xã hội TikTok, vẫn tạo doanh thu lớn từ những sản phẩm có dấu hiệu vi phạm. Rõ ràng, nếu không xử lý nghiêm minh, tình trạng “nhờn luật” sẽ lan rộng và càng khiến các KOL khác học theo “mô hình trục lợi trên lòng tin người tiêu dùng”.
Việc các nền tảng như TikTok, Facebook, YouTube trở thành chợ mạng siêu tốc đã tạo cơ hội cho hàng ngàn cá nhân kinh doanh. Nhưng chính vì đặc thù ảo, không gian phi biên giới, mà nhiều hành vi vi phạm đang lọt lưới pháp luật.
Hành vi của vợ chồng Quyền Leo dù diễn ra công khai, có thể xem lại, ghi nhận lại, nhưng lại khó xử lý theo quy trình hành chính thông thường vì không xác định được nơi sản xuất, địa điểm kho hàng, mã số thuế hay địa chỉ kinh doanh.
Do đó, cần một hệ sinh thái pháp lý mạnh mẽ và linh hoạt, có thể phối hợp liên ngành giữa công an, quản lý thị trường, thuế vụ, thông tin truyền thông để truy vết, xử lý nghiêm các KOL tiếp tay cho hàng giả, hàng gian, nhập lậu.
Vụ việc của vợ chồng Quyền Leo là lời cảnh tỉnh đối với người tiêu dùng, không nên tin tuyệt đối vào người nổi tiếng. Họ có thể vì lợi nhuận mà quảng bá bất chấp. Thị trường online ngày càng phức tạp, chỉ có sự tỉnh táo và chủ động tìm hiểu thông tin mới giúp người tiêu dùng tự bảo vệ mình.
Trước sự kiện đáng lo ngại về những KOL bất chấp pháp luật như Lã Quốc Quyền, Nguyễn Lan Anh, cần khẳng định lại rằng: Không ai có quyền miễn trừ trước pháp luật, dù là người nổi tiếng trên mạng hay doanh nhân lớn ngoài đời. Việc các cơ quan chức năng chưa xử lý nghiêm những trường hợp điển hình sẽ chỉ tiếp tay cho những hành vi tương tự lan rộng hơn.
Chính quyền Hà Nội cần thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, chỉ đạo, điều tra, xử lý, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và các đơn vị quản lý vận hành nền tảng mạng xã hội để ngăn chặn triệt để những đối tượng lợi dụng thương mại điện tử làm công cụ phạm pháp.
Cuộc chiến chống hàng giả, không có chỗ cho sự nể nang, chần chừ.