58 xe buýt CNG ở TP HCM được thay thế bằng ôtô điện

Đăng lúc: 2025-12-27 09:46:11 | Bởi: admin | Lượt xem: 0 | Chuyên mục: Hành chính & Tố tụng hành chính

VinBus công bố 58 xe buýt sử dụng khí nén CNG hoạt động trên hai tuyến 33 và 150 tại TP HCM được thay bằng buýt điện VinFast EB 8, bắt đầu vận hành từ 27/12.

Sáng 26/12, Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Sinh thái VinBus tổ chức lễ công bố chuyển đổi xe buýt điện đối với hai tuyến xe buýt số hiệu 150 (Bến xe buýt Chợ Lớn - Bến xe Miền Đông mới) và 33 (Bến xe An Sương - Suối Tiên - Đại học Quốc gia TP HCM).

Các xe trước đó sử dụng khí nén thiên nhiên CNG, nay thay thế bằng buýt điện VinFast EB 8, loại 60 chỗ. Hai tuyến này do VinBus, công ty thuộc Tập đoàn Vingroup, đảm nhận vận hành.

58 xe buýt CNG ở TP HCM được thay thế bằng ôtô điện
Tuyến xe buýt số 33 (Bến xe An Sương – Suối Tiên – Đại học Quốc gia TP.HCM). Ảnh: Giang Anh

Đây là bước đi tiếp theo trong lộ trình chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng theo hướng xanh, hướng tới mục tiêu đến năm 2030 TP.HCM có 100% xe buýt sử dụng điện và năng lượng xanh.

Dàn buýt điện mới được thiết kế sàn thấp, không gian rộng, có dốc lên xuống cho xe lăn để hỗ trợ người khuyết tật. Ngoài ra, trên xe được trang bị camera an ninh, máy lạnh, bảng thông tin hành trình, Wi-Fi, cổng sạc USB, cùng các tiện ích liên quan phục vụ khách.

Buýt 150 và 33 nằm trong nhóm những tuyến có lượng khách đông nhất thành phố do kết nối các trường đại học, đầu mối giao thông lớn, khu du lịch, ... Cả hai tuyến hoạt động từ 4h30 đến 22h mỗi ngày.

Trong đó, giá vé buýt 150 áp dụng 7.000 đồng mỗi lượt cho hành khách thông thường và 3.000 đồng với học sinh, sinh viên; tập 30 vé có giá 157.500 đồng. Với buýt số 33, giá vé áp dụng tương ứng là 6.000 đồng, 3.000 đồng và 135.000 đồng.

Cùng với đầu tư phương tiện, VinBus duy trì tiêu chuẩn dịch vụ đồng bộ với đội ngũ lái xe, tiếp viên được đào tạo bài bản, quy trình vận hành chuyên nghiệp và phong cách phục vụ hướng tới sự an toàn, văn minh.

Để bảo đảm hoạt động ổn định, VinBus đã triển khai hệ thống hạ tầng sạc với 25 trụ sạc công suất 120 kW, bố trí phù hợp với nhu cầu khai thác thực tế của hai tuyến.

Ngoài dàn xe này, VinBus cũng đang vận hành tuyến buýt điện D4 từ năm 2022, lộ trình kết nối khu đô thị Vinhomes Grand Park tới bến xe buýt Sài Gòn ở trung tâm TP.HCM.

58 xe buýt CNG ở TP HCM được thay thế bằng ôtô điện
Bên trong xe buýt điện mới. Ảnh: Giang Anh

Theo Phó giám đốc Sở Xây dựng Bùi Hòa An, việc chuyển đổi xe buýt sang sử dụng năng lượng sạch, nhất là buýt điện, là mục tiêu trọng tâm trong phát triển vận tải hành khách công cộng theo định hướng xanh của TP.HCM.

Việc doanh nghiệp chủ động chuyển đổi góp phần thúc đẩy, rút ngắn lộ trình triển khai của thành phố. Thời gian tới, khi vận hành các tuyến xe, lãnh đạo Sở Xây dựng đề nghị Công ty VinBus tiếp tục khai thác đúng biểu đồ chạy xe, nâng cao tính đúng giờ và nâng cao chất lượng phục vụ khách.

TP.HCM sau khi mở rộng địa giới hành chính hiện có 179 tuyến xe buýt, bao gồm cả tuyến được trợ giá và không trợ giá với tổng cộng hơn 2.300 xe.

Theo mục tiêu của thành phố, trước năm 2030, toàn bộ hệ thống này sẽ chuyển sang xe điện, năng lượng xanh. Tính đến nay, thành phố đã đưa vào vận hành hơn 700 xe buýt điện, còn lại sử dụng khí CNG, dầu diesel.

Lộ trình tuyến xe buýt 33 và 150

Tuyến xe buýt số 33

Có lộ trình xuất phát từ Bến xe An Sương, di chuyển theo Quốc lộ 22, qua nút giao An Sương, tiếp tục theo Quốc lộ 1, khu du lịch Suối Tiên, đường 621, đường Vành Đai, đường Nguyễn Hiền và kết thúc tại Bến xe buýt Khu A – Đại học Quốc gia TP.HCM.

Ở chiều ngược lại, xe xuất phát từ Bến xe buýt Khu A – Đại học Quốc gia TP.HCM, đi qua đường Nguyễn Hiền, đường Vành Đai, đường 621, song hành trái Quốc lộ 1, khu du lịch Suối Tiên, Ngã tư An Sương, Quốc lộ 22 và trở về Bến xe An Sương.

Tuyến xe buýt số 150

Xuất phát từ Bến xe buýt Chợ Lớn (bến A), đi qua các trục đường Lê Quang Sung, Phạm Đình Hổ, Tháp Mười, Ngô Nhân Tịnh, Phú Hữu, Hồng Bàng, An Dương Vương, Nguyễn Tri Phương, Ngô Gia Tự, Điện Biên Phủ, Võ Nguyên Giáp, Xa lộ Hà Nội, đường D400, Hoàng Hữu Nam, đường số 13 và kết thúc tại Bến xe Miền Đông mới (khu vực đậu xe buýt).

Ở chiều ngược lại, xe xuất phát từ Bến xe Miền Đông mới, đi theo đường số 13, Hoàng Hữu Nam, D400, Xa lộ Hà Nội, Võ Nguyên Giáp, Điện Biên Phủ, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Đình Chiểu, Lý Thái Tổ, Ngô Gia Tự, Hồng Bàng, Phú Hữu và trở về Bến xe buýt Chợ Lớn (bến A).

Theo phapluatplus.baophapluat.vn